Podcast số 297 – Liahona tháng 7, 2023 – Những Thay Đổi Chúng Ta Muốn – và Không Muốn- Phải Đối Phó – Ciro Schmeil

Bài của Anh Cả Ciro Schmeil thuộc Nhóm Túc Số Thầy Bảy Mươi của Giáo Hội Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa Giê Su Ky Tô

Đã bao giờ anh chị em phải thực hiện một sự thay đổi mà anh chị em không thực sự có động lực để làm chưa? Hoặc một sự thay đổi mà anh chị em không kỳ vọng rằng mình cần phải thực hiện chưa?

Cách đây khoảng 15 năm, bác sĩ của tôi nói với tôi rằng tôi phải có sự thay đổi trong lối sống, ông ấy nói: “Hãy bắt đầu hoạt động nhiều hơn, nếu không anh sẽ không sống lâu đâu.” Tôi đã nghiêm túc ghi nhận lời cảnh báo của ông. Tôi quyết định bắt đầu chạy bộ.

Để làm cho việc thay đổi lối sống này được thành công, tôi cần phải giữ quan điểm lâu dài vì nếu tôi chỉ có quan điểm ngắn hạn, thì tôi sẽ không tiến triển được quá xa.

Quan điểm lâu dài của tôi là mục tiêu định kỳ để chạy một cuộc đua ma-ra-tông mỗi năm. Mục tiêu này giúp tôi thức dậy và chạy bộ mỗi ngày vì tôi biết rằng vào một ngày nhất định năm sau, tôi sẽ phải chạy 26,2 dặm (42.2 km). Tôi tiếp tục giữ kỷ luật tập luyện và đạt được các mục tiêu ngắn hạn của mình mỗi tuần vì tôi biết chúng sẽ giúp tôi sẵn sàng cho ngày chạy đua.

Đôi khi có những điều mà cố gắng cản đường tôi, chẳng hạn như thời tiết. Có thể là ngoài trời quá nóng hoặc quá lạnh, hoặc có thể là trời mưa. Vậy nên tôi phải chạy trên máy chạy bộ trong nhà, mặc dù tôi rất thích chạy ngoài đường. Chấn thương cũng cố gắng ngăn cản tôi. Có lẽ tôi đã không dãn cơ đúng cách trước khi chạy, nên tôi bị rách cơ đùi sau. Hoặc có lẽ không phải nhất thiết là lỗi của tôi mà khiến tôi bị chấn thương. Nhưng dù nó xảy ra thế nào đi nữa, thì tôi không thể bỏ cuộc vì tôi biết rằng năm sau tôi sẽ tham gia một cuộc chạy đua ma-ra-tông. Do đó tôi đã thay đổi cách tập luyện của mình. Tôi bình phục và bắt đầu chạy trở lại.

Việc chạy bộ đã dạy tôi nhiều điều về phúc âm. Chúng ta đều có một mục tiêu lâu dài về phúc âm để kiên trì đến cùng và đạt được sự tôn cao. Nhưng chúng ta đặt ra các mục tiêu ngắn hạn như dự phần Tiệc Thánh tại nhà thờ mỗi tuần để giúp chúng ta đạt được mục tiêu của mình. Chúng ta bị chấn thương về mặt thuộc linh khi chúng ta phạm lỗi. Nhưng chúng ta không bỏ cuộc. Chúng ta hối cải, và tiếp tục cố gắng đạt được mục tiêu của mình. Cách thức duy nhất mà chúng ta có thể đạt được mục tiêu dài hạn của mình là bằng cách thực hiện những thay đổi nhỏ để giúp chúng ta đi đúng hướng.

Chọn để Thay Đổi

Trong hơn một thập kỷ, nghề nghiệp của tôi là phó chủ tịch cấp cao cho Walmart ở Brazil. Gia đình tôi ổn định về mặt tài chính, tôi yêu thích công việc của mình, và cuộc sống rất êm ả. Nhưng công việc đòi hỏi quá nhiều. Nó đòi hỏi tôi phải đi công tác rất nhiều, mà gây trở ngại cho gia đình và sự phục vụ của tôi trong Giáo Hội. Sau 11 hoặc 12 năm, mọi việc trở nên quá sức chịu đựng.

Vợ chồng tôi hội ý với nhau và dự định là tôi sẽ nghỉ công việc này. Chúng tôi bàn bạc với con cái mình, và cả nhà chúng tôi đều nói: “Đã đến lúc chúng ta phải thay đổi.”

Khi tôi bỏ việc, tôi đã tụt xuống từ vị trí phó chủ tịch cấp cao thành thất nghiệp. Phải mất gần một năm để tôi tìm được và nhận một công việc khác. Cuối cùng khi tôi nhận một vị trí làm việc cho một công ty bất động sản nhỏ ở Hoa Kỳ, tôi cảm thấy an tâm về điều đó. Công việc này sẽ cho phép tôi dành nhiều thời giờ hơn cho những điều thực sự quan trọng.

Nhưng những người khác nói rằng tôi điên khùng. Tại sao tôi lại bỏ một công việc ổn định để đi làm cho một công ty bất động sản mà thậm chí không ai biết tới? Và chuyển đi nửa vòng trái đất đến Hoa Kỳ?

Họ đã đúng khi cho rằng đây là một sự thay đổi vô cùng lớn mà chúng tôi đã chọn để thực hiện. Nhưng họ đã không đúng khi cho rằng đây là một lựa chọn sai lầm.

Chúng tôi đã phải cần rất nhiều đức tin để đổi công việc làm và chuyển đến một quốc gia mới, nhưng Chúa đã chăm sóc cho chúng tôi. Và tôi đã có nhiều thời giờ hơn để làm tròn các bổn phận làm chồng, làm cha, và làm tín hữu của tiểu giáo khu.

Tôi tin rằng sự thay đổi là bắt buộc để đạt được tiềm năng của chúng ta. Chúng ta sẽ không bao giờ trở thành con người mà Cha Thiên Thượng muốn chúng ta trở thành nếu chúng ta không có bất cứ sự tiến triển gì cả. Và chúng ta trở nên giống như Ngài khi chúng ta cố ý đưa ra những thay đổi trong đức tin.

Bị Bắt Buộc phải Thay Đổi

Một sự thay đổi lớn khác đã xảy ra trong gia đình tôi là khi người em trai út của tôi qua đời trong một tai nạn xe hơi. Chúng tôi đã không chọn hoặc muốn điều đó xảy ra với em ấy hoặc cho chúng tôi, và thậm chí sau 10 năm, điều đó vẫn còn rất đau lòng. Sự thay đổi bắt buộc không bao giờ là dễ dàng cả.

Nhưng những thay đổi mà chúng ta không chọn cũng có thể trở thành cơ hội để xây đắp đức tin của chúng ta nơi Cha Thiên Thượng và Chúa Giê Su Ky Tô. Thật dễ dàng để tiếp tục trung tín khi mọi việc đều diễn ra tốt đẹp. Nhưng chúng ta có thể giữ vững đức tin và tiếp tục tiến bước khi những thay đổi không mang lại lợi ích cho chúng ta không?

Sự ly hôn, vô sinh, thất nghiệp, bệnh tật, và những kinh nghiệm đau đớn khác giống như vậy không phải là những kinh nghiệm mà chúng ta hy vọng hoặc dự định có được. Chúng có thể làm cho chúng ta cảm thấy thể như cuộc sống đang diễn ra ngoài tầm kiểm soát của mình. Nhưng điều đó không hoàn toàn đúng—ở giữa những hoàn cảnh không mong muốn của anh chị em, vẫn có những điều mà anh chi em có thể kiểm soát. Anh chi em có thể đặt ra những mục tiêu nhỏ, thậm chí chỉ là mục tiêu để vượt qua thêm một ngày nữa thôi. Anh chi em có thể làm được! Anh chi em có thể kiên nhẫn chịu đựng tất cả những điều đó! (xin xem An Ma 38:4).

Giô Sép ở Ai Cập là một tấm gương hoàn hảo về điều này. Cuộc đời ông đầy dẫy sự thay đổi bắt buộc—ông đã hai lần bị mất tự do! (Một lần khi ông bị các anh mình bán làm nô lệ, và một lần nữa khi ông bị Phô Ti Pha bỏ vào tù.) Nhưng Giô Sép đã không bị suy nhược vì các hoàn cảnh của ông đều không phải là mong muốn hoặc không có dự tính trước. Ông đã thích ứng và phát triển qua những kinh nghiệm của mình. Và cuối cùng, ông đã cứu gia đình mình và cả một quốc gia. Chúa đã uốn nắn ông và chuẩn bị ông trong suốt cuộc đời (xin xem Sáng Thế Ký 37–46).

Thật khó để được kiên nhẫn khi sự thay đổi bắt buộc làm đảo ngược kế hoạch của anh chị em, nhưng hãy nhớ rằng mục tiêu lâu dài là để nhận được sự tôn cao. Cha Thiên Thượng biết những gì chúng ta cần để đạt được mục tiêu đó: “Hiện giờ các ngươi không thể đương nổi sự hiện diện của Thượng Đế, và cũng không thể đương nổi sự phù trợ của các thiên sứ nữa; vậy nên, hãy tiếp tục kiên nhẫn cho đến khi nào các ngươi được toàn hảo.” (Giáo Lý và Giao Ước 67:13).

Sự Thay Đổi Giúp Chúng Ta Trở Nên Giống Như Đấng Cứu Rỗi

Cha Thiên Thượng yêu thương anh chị em và muốn anh chị em được thành công. Ngài muốn anh chị em được hạnh phúc. Và Ngài đã vạch ra một kế hoạch cho anh chị em để đạt được cả hai điều này.

Khi tôi nhìn cuộc sống trần thế theo đúng định nghĩa của nó—sự rèn luyện—thì những sự thay đổi trong cuộc sống của tôi trở nên có mục đích. Sự thay đổi giúp tôi đạt được mục tiêu lâu dài của mình, là để trở nên giống Đấng Cứu Rỗi Chúa Giê Su Ky Tô hơn. Tôi biết Cha Thiên Thượng có cùng mục tiêu lâu dài cho tôi và cho tất cả con cái của Ngài. Cũng giống như bác sĩ của tôi biết rằng tôi cần phải thay đổi một điều gì đó vì lợi ích của sức khỏe, Thượng Đế thấy rõ những thay đổi chúng ta cần thực hiện để trở nên giống Ngài. Ngài hỗ trợ chúng ta và cung cấp nguồn lực chẳng hạn như thánh thư, một giáo đoàn địa phương, và một vị tiên tri tại thế để giúp chúng ta trong nỗ lực của chúng ta nhằm thay đổi để trở nên tốt hơn.

Vào những ngày khó khăn nhất—những ngày mà khi chúng ta cảm thấy khó để ra khỏi giường và mang vào đôi giày chạy bộ, khi ta cảm thấy mình cần phải hối cải, hoặc khi ta vật lộn với một số thay đổi bất ngờ—chúng ta tự nhắc nhở mình về tình yêu thương vô hạn của Thượng Đế và về mong muốn của Ngài dành cho chúng ta để trở nên hạnh phúc hơn chúng ta đang cảm thấy bây giờ.

Sự nhắc nhở đó ban cho chúng ta sức mạnh để thực hiện những thay đổi mà Thánh Linh thúc giục chúng ta thực hiện. Và nó giúp chúng ta tin cậy rằng những thay đổi bất ngờ mà mình bị bắt buộc phải thực hiện là một phần của kế hoạch của Ngài cho hạnh phúc lớn lao nhất của chúng ta.