Podcast số 72 – Cổ Vũ Sức Mạnh của Giới Trẻ tháng 9, 2021 – Những Sự Lựa Chọn – Dallin H. Oaks

Đệ Nhất Cố Vấn trong Đệ Nhất Chủ Tịch Đoàn

Cách đây nhiều năm, một trong Các Vị Thẩm Quyền Trung Ương của chúng ta đã chia sẻ câu chuyện này về sự thử thách:

Một người khôn ngoan thuộc bộ tộc Cherokee, một trong các bộ tộc Da Đỏ ở Hoa Kỳ, đã kể cho cháu trai của ông một truyện ngụ ngôn về cuộc sống. “Có một cuộc chiến dữ dội giữa hai con chó sói ở bên trong ông,” người ông nói. “Một là con chó sói tà ác: lòng đầy giận dữ và ghen tức, tủi thân và buồn bã, tham lam và dối trá. Con kia là con chó sói tốt bụng: đầy lòng nhân từ và cảm thông, khiêm nhường và chân thật, tràn đầy yêu thương và niềm vui. Cuộc chiến đó đang tiếp diễn bên trong mỗi chúng ta.”

“Con chó sói nào sẽ thắng?” đứa cháu hỏi.

“Con nào mà cháu cho ăn,” người ông trả lời một cách khôn ngoan.1

Truyện ngụ ngôn này về hai con chó sói diễn đạt một lẽ thật vĩnh cửu. Các con cái của Thượng Đế được sinh ra để đưa ra những lựa chọn giữa điều tốt và điều xấu. Sự tương phản cho phép chúng ta đưa ra những lựa chọn ngay chính và có ý nghĩa. Sách Mặc Môn giảng dạy lẽ thật này bằng lời lẽ trong thánh thư: “Vì cần phải có sự tương phản trong mọi sự việc.”2

Kế hoạch của Cha Thiên Thượng của chúng ta ban cho ít nhất hai ân tứ để phụ giúp trong những lựa chọn này: (1) Ngài ban cho chúng ta Đức Thánh Linh để hướng dẫn những lựa chọn của chúng ta, và (2) Ngài ban cho chúng ta một Đấng Cứu Rỗi mà Sự Chuộc Tội của Ngài làm cho sự hối cải của chúng ta là khả thi để loại bỏ ảnh hưởng của những lựa chọn xấu—tức là khi chúng ta cho con chó sói tà ác ăn.

I. Sự Hối Cải và Nhận Thức

Khi tôi trò chuyện với giới trẻ, một trong những chủ đề mà họ thường hỏi nhất là sự hối cải. “Làm sao để có thể biết được khi nào mình đã hối cải đủ?” “Làm sao để biết được khi nào mình thực sự được tha thứ?” Câu trả lời cho những câu hỏi này đến qua Đức Thánh Linh, một thành viên của Thiên Chủ Đoàn, là đấng mang đến các sứ điệp từ thiên thượng.

Ân tứ hối cải được gọi là “tin lành của phúc âm.”3 Nó cho phép chúng ta tẩy sạch ảnh hưởng của những lựa chọn xấu xa tức là cho con chó sói tà ác ăn và làm suy yếu khả năng của chúng ta để lắng nghe những sự thúc giục của Đức Thánh Linh. Sự hối cải gồm có việc nhận ra rằng chúng ta đã làm điều sai trái, từ bỏ điều sai trái đó, và quyết tâm hướng lòng mình đến Thượng Đế và tuân giữ các lệnh truyền của Ngài. Khi hối cải, chúng ta kêu cầu quyền năng của Sự Chuộc Tội của Chúa Giê Su Ky Tô, mà gia tăng lòng biết ơn và tình yêu thương của chúng ta dành cho Ngài với tư cách là Đấng Cứu Rỗi của mình.

Sự cần thiết phải hối cải không chỉ giới hạn trong các tội lỗi nghiêm trọng mà cần phải được thú nhận với vị giám trợ. Sự hối cải là điều chúng ta cần phải làm mỗi ngày. Đa số sự hối cải bao gồm nhận thức cá nhân rằng chúng ta đã làm điều sai trái, quyết tâm thay đổi, và cố gắng sửa sai với người mà chúng ta đã gây ra lỗi lầm. Đối với truyện ngụ ngôn về hai con chó sói, sự hối cải gồm có việc ngừng không cho con chó sói tà ác ăn dù chỉ một miếng mồi nhỏ, ví dụ như khi chúng ta chọn trở nên giận dữ hay ganh tỵ. Chúng ta cũng cần phải hối cải (thay đổi) khi chọn lãng phí thời gian mà Thượng Đế đã ban cho mình trong nhiều sinh hoạt mà không có tiềm năng làm cho chúng ta trở nên tốt hơn.

II. Nhận Ra Sự Khác Biệt Quan Trọng

Một kết quả tuyệt vời của sự hối cải là tái thiết lập sự xứng đáng của chúng ta để nhận được những ấn tượng từ Đức Thánh Linh, là đấng giúp chúng ta đưa ra những lựa chọn khôn ngoan và mang đến cho chúng ta niềm vui. Nhiều thanh thiếu niên cũng tự hỏi: “Làm sao tôi biết được liệu sự thúc giục hoặc đáp ứng mà tôi nhận được là thực sự đến từ Chúa chứ không phải chỉ là điều tôi mong muốn?”

Để nhận ra liệu một sự thúc giục là một sứ điệp từ Đức Thánh Linh hay chỉ là một ước muốn của bản thân, chúng ta cần phải áp dụng ba lẽ thật.

  1. Trong giáo lễ Tiệc Thánh, lời hứa rằng chúng ta sẽ “luôn được Thánh Linh của Ngài ở cùng [chúng ta]” tiếp theo lời hứa của chúng ta rằng chúng ta sẽ luôn luôn mang danh của Ngài, và luôn luôn tưởng nhớ tới Ngài, và tuân giữ các giáo lệnh của Ngài.4 Khi không giữ những lời hứa này, chúng ta dễ có nguy cơ bị hoang mang trước nguồn gốc của những sự thúc giục mà mình cảm thấy.
  2. Những thúc giục từ Chúa thường nhận được trong những giây phút yên tĩnh hoặc trong lúc thờ phượng, học thánh thư, hoặc cầu nguyện, hoặc trong khi phục vụ trong những chức vụ kêu gọi của mình, không phải khi đang theo đuổi những mục tiêu ích kỷ hoặc bao quanh bởi những hoạt động của thế gian.
  3. Cuối cùng, chúng ta cần phải đặc biệt nhạy cảm đối với sự soi dẫn để thay đổi một hướng đi mà mình đang theo đuổi. Một ấn tượng để thay đổi hướng đi có thể đáng tin cậy hơn là một ấn tượng để theo đuổi một điều gì đó mà chúng ta đã muốn làm.

III. Điều Ngay Chính Thì Vẫn Luôn Ngay Chính

Các bạn trẻ thân mến của tôi, các em đang trưởng thành trong một thế giới rất khác biệt với thế giới mà cha mẹ và ông bà của các em từng trải nghiệm. Do đó, là điều đặc biệt quan trọng đối với các em để nhớ rằng các giá trị và giáo lệnh cổ xưa vẫn cần phải được tuân theo. Chúng ta đều là con cái của Thượng Đế, và các giáo lệnh của Ngài tiếp tục là thiết yếu, cho dù chúng ta đi bằng xe bò, xe ngựa hay tàu vũ trụ, và cho dù chúng ta truyền đạt bằng giọng nói hay bằng tin nhắn.

Điều ngay chính thì vẫn luôn ngay chính, và điều sai trái thì vẫn luôn sai trái, bất kể điều gì đã được nói ra hoặc làm bởi các minh tinh màn bạc, những nhân vật nổi tiếng trên truyền hình, hoặc các ngôi sao thể thao. Các tiêu chuẩn trong thánh thư, những lời giảng dạy của các vị tiên tri tại thế, và các giá trị trong quyển sách nhỏ Cổ Vũ Sức Mạnh của Giới Trẻ vẫn là sự hướng dẫn tốt nhất của các em cho những lựa chọn cá nhân đối với sự trong sạch về mặt tình dục, sức khỏe thể chất, tính lương thiện, cách ăn mặc và diện mạo, và tất cả các chủ đề khác trong sách đó. Hãy trung tín tuân theo những điều này, và các em sẽ được phước. “Quyển sách nhỏ Cổ Vũ Sức Mạnh của Giới Trẻ nên là tiêu chuẩn của các em,” Chủ Tịch Russell M. Nelson đã dạy chúng ta. “Đó là tiêu chuẩn mà Chúa kỳ vọng tất cả thanh thiếu niên của Ngài giữ vững.”5

Trong buổi họp đặc biệt toàn cầu hùng hồn của ông dành cho giới trẻ, vị tiên tri của chúng ta đã hứa:

“Nếu các em chịu chân thành và liên tục làm công việc thuộc linh cần thiết để phát triển kỹ năng thuộc linh và quan trọng của cách học nghe những thúc giục của Đức Thánh Linh, thì các em sẽ có được tất cả mọi chỉ dẫn mà các em sẽ luôn cần trong cuộc đời mình. Các câu hỏi của các em sẽ được giải đáp theo cách thức và kỳ định riêng của Chúa.”6

Tôi cũng cùng với ông hứa như vậy, trong khi tôi làm chứng về Đấng Cứu Rỗi Chúa Giê Su Ky Tô của chúng ta, mà những lời giảng dạy và Sự Chuộc Tội của Ngài làm cho mọi điều đều có thể thực hiện được, trong tôn danh của Chúa Giê Su Ky Tô, A Men.