Podcast số 398 – BYU Devotional tháng 3, 1980 – Phước Lành Tộc Trưởng của Các Anh Chị Em – James E. Faust

Bài của Anh Cả James E. Faust thuộc nhóm Túc Sô Mười Hai Vị Sứ Đồ của Giáo Hội Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa Giê Su Ky Tô. Bài được trích ra từ một bài nói chuyện tại trường Brigham Young University, tiểu bang Utah, Hoa Kỳ

Một phước lành tộc trưởng là một lời tiên tri.  Phước lành này chứa đựng lời khuyên bảo, lời hứa, và thông tin từ Chúa.  Một trong các phước lành quan trọng nhất dành cho các tín hữu xứng đáng của Giáo Hội là phước lành tộc trưởng.  Các phước lành này xác minh thiên tính của Chúa Ky Tô và tính trung thực của Giáo Hội. Các phước lành thiêng liêng này cũng củng cố chứng ngôn của những người xứng đáng là những người nhận được các phước lành đó, miễn là những người nhận được sống sao cho xứng đáng với các phước lành đã được tuyên bố trong đó.

Một phước lành tộc trưởng là một đặc ân duy nhất và phi thường mà có thể đến với các tín hữu trung tín của Giáo Hội đầy đủ sự trưởng thành để hiểu được tính chất và tầm quan trọng của các phước lành này. Các phước lành đặc ân này là một bằng chứng hùng mạnh về sứ mệnh của Chúa Giê Su Ky Tô trong việc mang lại sự tôn cao cho mỗi người chúng ta.

Giống như nhiều phước lành khác, chúng phải được yêu cầu bởi chính người hoặc gia đình của người mong muốn phước lành. Chứng ngôn của chúng ta có thể được củng cố và vững mạnh hơn và cuộc sống của chúng ta được ban cho ý nghĩa lớn lao hơn mỗi khi chúng ta đọc và đọc lại các phước lành tộc trưởng của mình. Theo bản chất của chúng, tất cả các phước lành đều hội đủ điều kiện và đặt ra điều kiện, bất kể phước lành đó có nêu rõ đặc điểm hội đủ điều kiện hay không. Mỗi phước lành đều hoàn toàn hội đủ điều kiện và được ban cho với điều kiện là sự trung tín của người nhận phước lành.

Các Tộc Trưởng

Tôi muốn vinh danh những người trung thành nắm giữ chức vụ kêu gọi và sắc phong vĩ đại này. Họ thường là những người khiêm nhường và trung tín nhất trong số các anh em của chúng ta. Những người đàn ông được chọn này sống một cuộc sống khiến họ có quyền nhận được sự soi dẫn của thiên thượng. Các tộc trưởng có đặc ân để truyền đạt các phước lành trực tiếp thay vì chỉ xin các phước lành cho từng cá nhân, vì các tộc trưởng có thẩm quyền nói thay cho Chúa.

Chức phẩm tộc trưởng là một trong các chức phẩm chức tư tế riêng biệt của Chức Tư Tế Mên Chi Xê Đéc. Chức phẩm tộc trưởng là một chức phẩm của phước lành, không phải của sự quản trị, cũng không phải của sự tư vấn. Đó là một sự kêu gọi thiêng liêng và thuộc linh mà thường sẽ tiếp tục suốt cuộc đời của tộc trưởng. Các tộc trưởng của chúng ta hết lòng tận tụy với chức vụ kêu gọi của họ và làm hết sức mình để sống trong đức tin và sự xứng đáng để mỗi phước lành đều được sự soi dẫn.

Phước Lành

Khi được Đức Thánh Linh tác động, vị tộc trưởng đưa ra một lời tuyên bố đầy soi dẫn về dòng dõi của người nhận cùng với các phước lành, ân tứ thuộc linh, lời hứa, lời khuyên, lời khuyên răn, và lời cảnh báo như vị tộc trưởng cảm thấy được soi dẫn để ban phát. Về bản chất, đó là một lời nói tiên tri.

Các phước lành tộc trưởng cần phải được đọc một cách khiêm nhường, thành tâm và thường xuyên. Phước lành này riêng biệt cho từng cá nhân, nhưng có thể được chia sẻ với các thành viên trong gia đình. Một phước lành tộc trưởng là một sự hướng dẫn thiêng liêng về lời khuyên bảo, lời hứa, và thông tin từ Chúa. Tuy nhiên, một người không nên mong đợi rằng phước lành sẽ nêu chi tiết tất cả những gì sẽ xảy ra với họ, hoặc là một câu trả lời cho tất cả các câu hỏi. Việc bỏ sót phước lành của một sự kiện trọng đại trong cuộc sống như truyền giáo hoặc hôn nhân không có nghĩa là nó sẽ không xảy ra. Phước lành của riêng tôi rất ngắn và có lẽ chỉ giới hạn ở ba phần tư của một trang giấy có một mặt, nhưng nó đã hoàn toàn đầy đủ và hoàn hảo đối với tôi.

Tôi đã nhận được phước lành tộc trưởng của riêng tôi khi tôi chỉ là một cậu bé mười hai tuổi. Từ phước lành ngắn ngủi đó, tôi đã học được một phần về trách nhiệm và công việc của mình trong việc thiết lập vương quốc.

Tôi cầu nguyện rằng chúng ta sẽ sống xứng đáng và tìm kiếm các phước lành đã được Chúa hứa với chúng ta qua các tộc trưởng trong gia đình và qua các tộc trưởng đã được sắc phong của chúng ta, và rằng chúng ta sẽ cố gắng giúp đỡ các điều kiện và hoàn cảnh để những lời hứa lớn lao này có thể được thực hiện.