Podcast số 254 – Cổ Vũ Sức Mạnh của Giới Trẻ tháng 9, 2022 – Chúa Giê Su Ky Tô Ban Cho Chúng Ta Hy Vọng – Ulisses Soares

Bài của Anh Cả Ulisses Soares thuộc Nhóm Túc Số Mười Hai Vị Sứ Đồ của Giáo Hội Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa Giê Su Ky Tô

Cuộc sống này đầy dẫy thử thách. Các em có lẽ đã trải qua một số thử thách rồi. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căng thẳng và lo lắng, sợ hãi và lo âu. Khi trải qua những điều này, khuynh hướng của chúng ta là hướng nội—để chăm sóc cho bản thân và các nhu cầu của mình hơn tất cả những điều khác. Chúng ta nghĩ rằng nếu mình dành thời gian và năng lượng của mình để cố gắng “sửa chữa” mọi thứ thì chúng ta có thể tự mình giải quyết vấn đề của mình.

Nhưng Chúa Giê Su Ky Tô chỉ cho chúng ta một cách tốt hơn. Ngài dạy: “Ai kiếm cách cứu sự sống mình, thì sẽ mất; ai mất sự sống mình, thì sẽ được lại” (Lu Ca 17:33). Cách nhanh nhất để tìm thấy hy vọng trong những thử thách của mình là hướng lòng mình tới Đấng Cứu Rỗi và noi theo gương Ngài cùng phục vụ người khác.

Cuộc sống của Đấng Cứu Rỗi là tấm gương hoàn hảo về tình yêu thương và thiện ý cho loài người. Ngài luôn luôn quên mình vì người khác. Những hành động vị tha của Ngài được thể hiện trong tất cả những gì Ngài làm mỗi ngày trong cuộc đời của Ngài và không giới hạn cho một thời gian nhất định.

Khi chúng ta nghĩ về người khác như Đấng Cứu Rỗi đã làm, tôi có thể bảo đảm với các em rằng chúng ta sẽ tìm thấy vô số cơ hội để hy sinh bản thân mình một cách thầm lặng và tử tế cho những người cần đến chúng ta.

Điều này sẽ giúp chúng ta tiến đến việc biết Đấng Cứu Rỗi rõ hơn và tìm thấy sự bình an cho chính mình trên thế gian thậm chí chúng ta còn phát triển lòng bác ái bao la hơn đối với người khác. Khi các em “mất sự sống mình” trong việc giúp đỡ người khác, khi noi theo gương của Đấng Cứu Rỗi, thì Ngài sẽ giúp đỡ các em.

Thường thì Đấng Cứu Rỗi sẽ hướng dẫn những người khác đến với cuộc sống của chúng ta để giúp mang lại cho chúng ta sự bình an và an ủi mà chúng ta cần trong thời gian thử thách. Những người ban phước này đối với chúng ta giống như các thiên thần được gửi đến từ thiên thượng, vì thật sự họ là như vậy.

Gia đình tôi và tôi đã kinh nghiệm trong một vài dịp khác nhau những cảm giác an ủi và bình an mà các thiên thần thời hiện đại có thể mang đến. Tôi muốn hồi tưởng lại một trong những dịp này. Vào năm 2003, chúng tôi rời khỏi quê hương của mình ở Brazil và chuyển nhà đến Utah ở Hoa Kỳ.

Mùa đông năm đó, chúng tôi hứng chịu một trong số những trận bão tuyết lớn nhất mà Utah đã có trong mấy năm qua. Chúng tôi chưa bao giờ thấy cảnh tượng nào như thế trong đời, vì chúng tôi lớn lên ở giữa những cây kè và những bãi biển đầy cát. Nhà của chúng tôi nằm ở góc phố trên sườn đồi và có vỉa hè rất dài.

Khi tuyết bắt đầu rơi, vợ tôi đã can đảm khởi động máy thổi tuyết trên lối xe đi và vỉa hè. Tôi không thể giúp đỡ vì tôi đã bị trượt té trên băng và gãy cổ tay vài ngày trước đó. Kết quả của tai nạn đó là một cuộc giải phẫu và tay tôi phải bó bột.

Khi bắt đầu dùng máy thổi tuyết lần đầu tiên trong đời, người vợ yêu quý của tôi không hề biết rằng bà phải đổi hướng của cái máng xả tuyết sau khi đã dọn sạch một bên của lối đi. Vậy nên, khi bà đi sang phía bên kia để dọn tuyết thì bên này trở thành hướng mà cái máng xả ra tuyết. Bà dọn đi dọn lại nhưng dường như không có kết quả gì. Thật là hỗn độn!

Vì ở ngoài trời lạnh quá lâu, nên vợ tôi bị nhiễm trùng cả hai tai và gần như bị điếc hoàn toàn trong hai tháng. Cùng lúc đó, đứa con trai 16 tuổi của tôi bị thương ở lưng trong khi trượt ván trên tuyết và cần phải nằm trong giường để chờ vết thương lành. Vậy là cả nhà chúng tôi, một người phải nằm liệt giường, một người bị điếc, một người tay bị bó bột, đều đang lạnh cóng.

Tôi chắc rằng chúng tôi trông rất là lạ đối với những người hàng xóm của mình. Một buổi sáng sớm trời lạnh giá, vào khoảng 5 giờ sáng, tôi thức giấc bởi tiếng máy thổi tuyết ở ngoài cửa sổ. Tôi nhìn ra ngoài và thấy người hàng xóm bên kia đường, Anh Blain Williams. Ở tuổi gần bảy mươi, anh đã bước ra khỏi căn nhà ấm cúng và tiện nghi của mình và lặng lẽ sang nhà tôi dọn sạch tuyết trên lối đi dành để chạy xe vào nhà và vỉa hè của chúng tôi vì biết rằng chúng tôi không thể tự làm được.

Một người bạn khác, Anh Daniel Almeida đã đến nhà chúng tôi để chở tôi xuống Salt Lake City đi làm, vì tôi không thể lái xe bằng cánh tay bó bột rất vướng víu của mình. Họ có mặt vào mỗi buổi sáng vì tôi, cho thấy tình yêu thương của họ bằng những hành động đơn giản tử tế này, cho đến khi gia đình tôi được khỏe lại và chúng tôi có thể tự làm mọi việc trở lại.

Trong mùa đông lạnh giá năm 2003, các anh em giống như thiên thần này đã được gửi đến với chúng tôi. Hai người anh em này đã noi theo tấm gương của Đấng Cứu Rỗi và nghĩ đến nhu cầu của chúng tôi trước khi nghĩ đến nhu cầu của riêng họ.

Đấng Cứu Rỗi Ban Cho Sự Bình An

Việc phục vụ người khác mang lại cho chúng ta một quan điểm cao quý và thiêng liêng hơn. Khi chúng ta phục vụ người khác, Chúa Giê Su Ky Tô ban cho chúng ta niềm hy vọng rằng mọi việc sẽ ổn thỏa trong cuộc sống của chúng ta.

Việc chúng ta nghĩ về người khác như Đấng Cứu Rỗi đã làm sẽ ban phước cho chúng ta với các cơ hội vô hạn để phục vụ một cách thầm lặng và tử tế cho những người cần đến chúng ta. Việc sống như Đấng Cứu Rỗi đã sống cũng giúp chúng ta phát triển lòng bác ái lớn lao hơn, giống như Đấng Ky Tô, đối với người khác. Điều này giúp chúng ta tìm thấy tình yêu thương, sự bình an, ánh sáng và sức mạnh mới ở một mức độ lớn hơn.

Đấng Cứu Rỗi mời chúng ta phải tìm kiếm Ngài trong mọi ý nghĩ và noi theo Ngài. Điều này cho chúng ta lời hứa rằng chúng ta có thể bước đi trong ánh sáng của Ngài và rằng sự soi dẫn của Ngài sẽ ngăn cản ảnh hưởng của bóng tối trong cuộc sống chúng ta. Khi các em mất sự sống mình trong Ngài thì Ngài sẽ giúp các em tìm lại sự sống của các em.

Hướng về Đấng Ky Tô, Luôn Luôn

Tôi trân trọng làm chứng rằng Chúa Giê Su đã trỗi dậy từ cõi chết và rằng Ngài hằng sống. Tôi làm chứng với các em rằng qua Ngài và sự hy sinh chuộc tội vô hạn của Ngài, Đấng Cứu Rỗi đã cung cấp cho chúng ta con đường để khắc phục cái chết, cả về mặt thể xác lẫn thuộc linh.

Ngoài những phước lành vĩ đại này, Ngài còn ban cho chúng ta sự an ủi và trấn an trong những lúc khó khăn. Tôi cam đoan với các em rằng khi chúng ta tin cậy Chúa Giê Su Ky Tô và sự hy sinh chuộc tội cao quý của Ngài, chịu đựng đến cùng trong đức tin của mình, thì chúng ta sẽ vui hưởng những lời hứa của Cha Thiên Thượng yêu dấu của chúng ta, là Đấng làm mọi điều trong quyền năng của Ngài để giúp chúng ta trở về nơi hiện diện của Ngài một ngày nào đó.