Podcast số 222 – Trang Mạng tháng 1, 2023 – Lan Tỏa Ánh Sáng của Đấng Ky Tô – Ross A. Chiles

Sứ Điệp của Các Vị Lãnh Đạo Giáo Vùng Châu Á (January 2023)

Bài Của Anh Cả Ross A. Chiles thuộc Nhóm Túc Số Thầy Bảy Mươi của Giáo Hội Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa Giê Su Ky Tô

Khi chúng ta được tràn đầy ánh sáng của Đấng Ky Tô, chúng ta có nhiều ước muốn hơn để yêu thương người khác như cách mà Ngài yêu thương họ.

Gần đây vào những buổi đêm, bầu trời xuất hiện một ngôi sao rực rỡ như để thu hút sự chú ý về nó. Ngay cả khi ngước nhìn lên từ ban công căn hộ của chúng tôi, với mọi ánh đèn sáng chói trong thành phố, ngôi sao đó vẫn hiện rõ trong bầu trời đêm. Nó tỏa ra một ánh sáng vàng, ổn định và rõ đến mức tôi có thể thấy sáu điểm xung quanh ngôi sao. Tôi ngạc nhiên khi phát hiện ra đó không phải là một ngôi sao, mà là Mộc Tinh . Trong khoảng thời gian hiếm hoi này, Mộc Tinh đang phản chiếu ánh sáng từ mặt trời nhiều hơn bao giờ hết vì nó đang nằm trên điểm gần nhất với trái đất trong quỹ đạo của nó[1]. Khi tôi quan sát Mộc Tinh trong bầu trời đêm, tôi đã có hai suy nghĩ.


Thứ nhất, sự xuất hiện của “ngôi sao” mà tôi chưa bao giờ nhìn thấy trước đây làm tôi nghĩ về ngôi sao mới đã báo hiệu sự giáng sinh của Đấng Cứu Rỗi hơn 2.000 năm trước. Sẽ như thế nào nếu như được sống vào lúc ấy, được thấy ánh sáng mới đó trên các tầng trời, và được biết về sự ra đời của Đấng Mê Si đã được chờ đợi từ rất lâu và ánh sáng mà Ngài có thể mang đến thế gian này?
 

Thánh thư giảng dạy chúng ta về ánh sáng mà bắt đầu tràn đầy trong cuộc sống của chúng ta khi khi chúng ta chấp nhận phúc âm và nhận các phước lành từ việc ràng buộc với Chúa qua phép báp têm. Các nguyên tắc của phúc âm soi sáng cuộc sống của chúng ta khi chúng ta noi theo tấm gương của Đấng Cứu Rỗi. Trong đền thờ, chúng ta lập thêm các giao ước khác giúp củng cố mối quan hệ của chúng ta với Cha Thiên Thượng và Chúa Giê Su Ky Tô và cho phép chúng ta có được quyền năng của Hai Ngài trong cuộc sống mình. Hàng tuần, khi chúng ta tái lập các giao ước của mình bằng việc dự phần Tiệc Thánh, chúng ta thể hiện sự sẵn lòng tuân giữ cách giáo lệnh của Ngài, và Chúa hứa ban cho chúng ta sự đồng hành của Đức Thánh Linh luôn luôn.

Sứ đồ Giăng đã nói: “Đức Chúa Giê Su lại cất tiếng phán cùng chúng rằng: Ta là sự sáng của thế gian; người nào theo ta, chẳng đi trong nơi tối tăm, nhưng có ánh sáng của sự sống”.[2] Khi chúng ta tìm cách để lập và giữ các giao ước với Thượng Đế, chúng ta được ngập tràn trong ánh sáng này. Làm thế nào chúng ta có thể gia tăng ánh sáng của Ngài trong cuộc sống mình?


Phiên bản mới của cuốn sách Cổ Vũ Sức Mạnh Giới Trẻ[3] mời gọi chúng ta đưa ra những lựa chọn đúng mà sẽ làm gia tăng khả năng của chúng ta để cảm thấy Đức Thánh Linh và giúp ánh sáng cá nhân của chúng ta ngày càng tỏa sáng hơn. Sách đưa ra một vài đề xuất như sau:


1. Dành thời gian cho Chúa mỗi ngày để tìm hiểu về Ngài và tưởng nhớ Ngài bằng cách học tập phúc âm và cầu nguyện lên Cha Thiên Thượng.

2.Cố gắng sống theo những gì chúng ta học được.

3.Tìm kiếm những gì làm gia tăng, truyền cảm hứng, và mời gọi Đức Thánh Linh.

4.Dùng mạng xã hội để nâng đỡ người khác bằng cách tập trung vào ánh sáng, đức tin, và lẽ thật.

5.Tìm kiếm những trải nghiệm trọn vẹn, các mối quan hệ thật sự và lâu dài.

Thứ hai, khi tôi tiếp tục suy ngẫm về ngôi sao mới và ánh sáng của nó, điều này làm tôi nghĩ về thánh thư trong Ma Thi Ơ 5:14-16:

Các ngươi là sự sáng của thế gian; một cái thành ở trên núi thì không khi nào bị khuất được. Cũng không ai thắp đèn mà để dưới cái thùng, song người ta để trên chân đèn, thì nó soi sáng mọi người ở trong nhà. Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời.

Mỗi người chúng ta có thể phản chiếu Ánh Sáng của Đấng Ky Tô trong cuộc sống mình. Joseph Fielding Smith đã nói, “Phúc âm là ánh sáng soi rọi màn đêm, và bất kỳ người nào tiếp nhận ánh sáng phúc âm đều trở thành ánh sáng và người dẫn đường cho mọi người …”[4]
 

Anh Cả Dieter F. Uchtdorf, đã dạy chúng ta để ánh sáng của mình “trên chân đèn”. Ông mời gọi chúng ta hãy “làm lòng mình tràn đầy tình yêu thương dành cho người khác … Hãy cố gắng để thực sự xem mọi người xung quanh là con cái của Thượng Đế … Hãy cười đùa với họ. Vui mừng với họ. Than khóc với họ. Tôn trọng họ. Chữa lành, khuyến khích, và củng cố họ.”

“Trong bất cứ cách thức nào dường như là tự nhiên và bình thường đối với anh chị em, hãy chia sẻ với mọi người là họ có một Cha Thiên Thượng yêu thương họ, lý do tại sao Chúa Giê Su Ky Tô và Giáo Hội của Ngài là quan trọng đối với anh chị em. Hãy mời gọi họ đến và xem.”[5]


Khi chúng ta được tràn đầy ánh sáng của Đấng Ky Tô, chúng ta có nhiều ước muốn hơn để yêu thương người khác như cách mà Ngài yêu thương họ. Chúng ta sẽ tìm thấy sức mạnh khi nhớ đến câu thánh thư “Các ngươi đừng đoán xét ai, để mình khỏi bị đoán xét.”[6] Ánh sáng của Đấng Ky Tô giúp chúng ta tránh được việc chỉ trích, ngồi lê đôi mách, hoặc bắt lỗi, và thay vào đó cố gắng đoàn kết thành một trong tình yêu thương dành cho Thượng Đế và đồng bào mình. Khi chúng ta khiêm nhường tha thứ, có lòng trắc ẩn và kiên nhẫn với những người xung quanh chúng ta, điều này mang lại thêm nhiều ánh sáng của Ngài đến cho chúng ta và những người khác.

Khi chúng ta mang ánh sáng vào cuộc sống mình theo những cách này, chúng ta có thể trở thành ánh sáng của Ngài. Chúng ta có thể phản chiếu ánh sáng của Ngài và tỏa sáng rực rỡ như Mộc Tinh trên bầu trời của chúng ta, hay như ngôi sao mới ở Bết Lê Hem – và dẫn tất cả những người nào sẽ theo ánh sáng đó – đến với Ngài.