Podcast số 314 – Liahona tháng 5, 2003 – Hãy Cho Thấy Là Các Em Biết – Coleen K. Menlove

Bài của Chị Coleen K. Menlove, Chủ Tịch Trung Ương Hội Thiếu Nhi năm 2003 của Giáo Hội Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa Giê Su Ky Tô

Mỗi ngày chúng ta được ban cho các cơ hội để cho thấy chúng ta biết cách thức được giống như Chúa Giê Su và noi theo Ngài trong đức tin.

Các em thiếu nhi thân mến, năm nay chúng ta làm lễ kỷ niệm 125 năm kể từ khi Hội Thiếu Nhi được thành lập. Hội Thiếu Nhi được một vị tiên tri của Thượng Đế thành lập nhằm giúp các trẻ em học hỏi và sống theo phúc âm của Chúa Giê Su Ky Tô với niềm vui sướng. Hội Thiếu Nhi rất là quan trọng và đây sẽ là một năm tuyệt vời khi chúng ta làm lễ kỷ niệm. Quan trọng hơn hết, chúng tôi—các bậc cha mẹ, các vị lãnh đạo và các giảng viên của các em—vinh danh các em, là các em thiếu nhi. Chúng tôi yêu mến các em. Chúng tôi hân hoan về con người hiện tại của các em và con người mai sau mà các em có thể trở thành.

Các em là con cái của Thượng Đế. Các em có một Cha Thiên Thượng đầy lòng nhân từ, là Đấng lắng nghe và đáp ứng lời cầu nguyện của các em. Ngài muốn các em sống xứng đáng để một ngày nào đó trở về sống với Ngài. Việc biết được điều này có thể giúp các em hoạch định cho tương lai trên trần thế và thời vĩnh cửu của các em với một niềm hy vọng sáng lạn. Khi các em nhìn vào tương lai, hãy nhìn xa hơn ngày mai. Thánh thư, những lời giảng dạy của các tiên tri ngày sau và ngay cả các bài hát Thiếu Nhi, đều có thể giúp các em hiểu biết và chuẩn bị để đạt đến tiềm năng vĩnh cửu của mình. Chúa Giê Su Ky Tô nêu gương cho chúng ta về cách thức sống xứng đáng để chúng ta có thể trở về nơi hiện diện của Cha Thiên Thượng. Mỗi em sẽ có được cơ hội để học hỏi về Chúa Giê Su Ky Tô và rồi noi theo Ngài trong đức tin.

Chúng ta cho thấy chúng ta biết noi theo Ngài bằng cách lập và tuân giữ các giao ước báp têm và bằng cách tiếp nhận và nghe theo Đức Thánh Linh. Chúng ta cho thấy chúng ta biết noi theo Ngài mỗi khi chúng ta dự phần Tiệc Thánh một cách xứng đáng và tưởng nhớ đến Chúa Giê Su. Tôi muốn nói về một cách khác mà chúng ta cho thấy chúng ta biết noi theo Ngài—bằng cách tuân giữ các giáo lệnh.

Chúa đã phán: “Quả thật, quả thật, ta nói với các ngươi rằng, đây là phúc âm của ta; và các ngươi biết những điều gì mình phải làm trong giáo hội của ta; vì những việc gì các ngươi thấy ta làm các ngươi cũng sẽ phải làm như vậy.”1 Tôi yêu thích bài ca Thiếu Nhi “Em Đang Cố Gắng Được Giống Như Chúa Giê Su,”2 và tôi ưa thích cách thức mà tôi cảm thấy được khi tôi hát bài ca đó. Mỗi ngày, chúng ta được cho cơ hội để cho thấy chúng ta biết cách sống giống như Chúa Giê Su và noi theo Ngài trong đức tin.

Khi em John, 10 tuổi, gia nhập đội bơi lội, em bảo người huấn luyện viên là em có thể tranh tài trong những cuộc thi vào ngày thứ Bảy nhưng không thể tham dự vào ngày Chúa Nhật. Vào buổi thi cuối cùng của mùa thi đua, cuộc bơi lội tiếp sức của John bị đưa vào lịch trình ngày Chúa Nhật. Em nhớ lại một bài học của buổi họp tối gia đình về việc chọn quyết định trước thì sẽ dễ dàng để làm điều đúng hơn khi thời điểm đến. John nói: “Em đã quyết định không bơi lội vào ngày Chúa Nhật trước khi em gia nhập đội. Điều đó dễ dàng hơn cho em để bảo với người huấn luyện viên là em không thể bơi lội tiếp sức. Em nghĩ rằng người huấn luyện viên sẽ nổi giận với em. Nhưng trong buổi tiệc cuối năm, … người huấn luyện viên đã bảo cho đội biết rằng ông hãnh diện biết bao về em đã lập ra những tiêu chuẩn và rồi sống sát theo những tiêu chuẩn đó.”3 John cho thấy em biết bằng cách giữ ngày Sa Bát được thánh và nêu tấm gương của một người noi theo những lời giảng dạy của Chúa Giê Su. Mỗi khi các em giữ ngày Sa Bát được thánh, các em cho thấy là các em đã biết cách noi theo gương Ngài.

Có lẽ các em đã có một kinh nghiệm giống như kinh nghiệm mà tôi có khi tôi lên 11 tuổi. Tôi có một người bạn mà tôi rất ngưỡng mộ bởi vì chị ấy dường như hiểu biết thật nhiều. Một ngày nọ, chị ấy cho tôi một điếu thuốc. Chị ấy bảo tôi rằng chị sẽ giúp tôi học hút thuốc, và chị ấy thuyết phục tôi với những lời như “không sao đâu—chỉ một lần này thôi.” Tôi không muốn làm phật lòng chị, nhưng tôi đã quyết định từ khi tôi còn rất nhỏ là tôi sẽ không bao giờ hút thuốc. Quyết định này đã giúp cho dễ dàng hơn để từ chối. Các em hãy cho thấy là các em hiểu biết bằng cách tuân theo Lời Thông Sáng.

Khi Caitlin lên sáu tuổi, em hỏi người thầy dạy vũ của em là em có thể mặc một bộ trang phục trang nhã hơn cho buổi độc diễn không. Khi người thầy của em từ chối, Caitlin biết em phải làm gì. Em bảo người thầy của em là em phải bỏ học bởi vì em phải làm theo những gì mà Chúa Giê Su muốn em làm. Caitlin nói: “Đó là một quyết định rất khó khăn để chọn, nhưng em cảm thấy khoan khoái sau này.”4 Chúng ta kính trọng thân thể mình bằng việc ăn mặc trang nhã. Chúng ta cho thấy chúng ta biết cách tuân giữ các giáo lệnh và tuân theo Đấng Cứu Rỗi.

Chúng ta cho thấy chúng ta biết bằng cách sống theo giáo lệnh yêu thương nhau. Vị tiên tri của chúng ta, Chủ Tịch Gordon B. Hinckley đã nói: “Có một sức mạnh phi thường phát sinh từ sự hiểu biết rằng các anh chị em và tôi là các con trai và các con gái của Thượng Đế… . Một người mà có sự hiểu biết này và để cho nó tác động cuộc sống của mình thì sẽ không hạ mình để làm điều thấp kém hay hèn hạ.”5 Chúa Giê Su truyền lệnh cho chúng ta phải yêu thương người lân cận của mình như chính mình. Ngài đã làm rõ ý điều giảng dạy lớn lao này bằng tấm gương của người Sa Ma Ri nhân lành, là người đã làm những hành động tử tế và từ thiện trong khi không một người nào khác giúp đỡ. Đoạn Đấng Cứu Rỗi phán: “Hãy đi, làm theo như vậy.”6 Đấng Cứu Rỗi dạy chúng ta phải yêu thương và đối xử tốt với nhau—ngay cả với những người có tiêu chuẩn khác biệt. Những dị biệt này không phải là lý do để bào chữa cho việc tránh xa người khác hoặc đối xử độc ác.

Một người bạn của em Chelsea lên tám tuổi đã nói rằng em không thích một đứa bé trai nào đó bởi vì em trai này không phải là tín hữu của giáo hội chúng ta. Các em nghĩ Chelsea đã làm gì? Nếu là Chelsea thì các em sẽ làm gì? Chelsea bảo bạn của mình là việc em trai đó không phải là tín hữu của giáo hội chúng ta thì cũng được; em trai ấy vẫn là một người tốt.7 Chúng ta cho thấy chúng ta biết cách noi theo Đấng Cứu Rỗi khi chúng ta đối xử với những người khác bằng sự tử tế và kính trọng.

Còn về sự tử tế mà chúng ta cho những người trong gia đình mình thấy thì sao? Quan trọng hơn hết và đôi khi chỗ khó khăn nhất để cho thấy sự tử tế chính là trong nhà của mình, đối với cha mẹ và đối với anh chị em của chúng ta. Khi con trai của chúng tôi, Mitch, lên 10 tuổi, nó muốn giúp đỡ trong gia đình chúng tôi, nhất là nếu nó có thể làm cho điều đó trở nên thú vị. Khi không có ai để ý , nó đeo lên cổ sợi dây có kết một cái chuông, và giả vờ làm một người giúp việc trong khách sạn khi giúp làm công việc trong gia đình. Khi những người trong gia đình để ý thấy những việc đã được làm xong, thì nó chỉ nói: “Chắc là người giúp việc trong khách sạn làm đó.” Mitch giúp đỡ chúng tôi rất nhiều và cũng mang lại sự vui đùa và thích thú cho gia đình chúng tôi.

Các em trai và các em gái mà tôi đã nói đến cho thấy các em ấy biết bằng cách giữ ngày Sa Bát được thánh, tuân theo Lời Thông Sáng, ăn mặc trang nhã và đối xử tử tế với bạn bè và gia đình. Các em cũng thế có thể cho thấy các em biết bằng cách tuân giữ những điều này và các giáo lệnh khác.

Việc làm tín hữu của Giáo Hội Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa Giê Su Ky Tô có nghĩa là chúng ta đã được ban cho các cơ hội để tiếp nhận tất cả các phước lành của phúc âm. Mỗi ngày các em có thể nói một cách đầy tin tưởng:

“Em là con của Thượng Đế.

“Em biết Cha Thiên Thượng yêu thương em, và em yêu mến Ngài.

“Em có thể cầu nguyện lên Cha Thiên Thượng bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu.

“Em đang cố gắng nhớ noi theo Chúa Giê Su Ky Tô.”

Hãy chọn một quyết định hôm nay để cho thấy các em biết bằng cách noi theo Chúa Giê Su Ky Tô trong đức tin. Con đường dẫn đến Cha Thiên Thượng sẽ không dễ dàng. Các em sẽ cần sự khuyến khích để tiếp tục sống ngày này qua ngày khác trong khi các em noi theo Đấng Cứu Rỗi. Tôi làm chứng rằng khi các em chọn quyết định để cho thấy các em biết bằng cách noi theo Chúa Giê Su Ky Tô trong đức tin, các em sẽ trải qua sự bình an và hạnh phúc bây giờ và suốt thời vĩnh cửu. Trong tôn danh của Chúa Giê Su Ky Tô, A Men.