Podcast số 311 – Liahona tháng 9, 2023 – Những Người Được Giới Thiệu Phúc Âm ở Trong Tù – Jeffrey N. Redd

Bài của Jeffrey N. Redd, Chủ Tịch, Phái Bộ Truyền Giáo Mexico Aguascalientes, năm 2019–2022 của Giáo Hội Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa Giê Su Ky Tô

Trong tù, Chị Llanos vẫn không hề quên mục đích của mình với tư cách là người đại diện cho Chúa Giê Su Ky Tô, giảng dạy cho những người bạn tù của mình về nguồn gốc thiêng liêng của họ và về cách cầu nguyện.

Chị Aketzaly Llanos là một người truyền giáo gương mẫu với một chứng ngôn vững mạnh. Ban đầu chị được chỉ định phục vụ ở Phái Bộ Truyền Giáo Costa Rica San José East, nhưng chị ấy đã phục vụ cùng với vợ tôi là Janeen và tôi ở Phái Bộ Truyền Giáo Mexico Aguascalientes trong một năm trước khi nhận được thị thực đi Costa Rica.

Tháng Tư năm 2022, chúng tôi vẫy chào tạm biệt khi Chị Llanos lên máy bay để đi Mexico City, nơi chị sẽ bắt chuyến bay nối chuyến để đến Costa Rica. Tuy nhiên, chưa đầy 24 giờ sau khi chúng tôi nói lời tạm biệt thì cảnh sát ở Mexico City gọi điện cho chúng tôi.

Họ nói: “Chúng tôi đã bắt giam Aketzaly Llanos ở sân bay vì tội sở hữu một viên đạn quân dụng.” “Đây là tội liên bang, và cô ta sẽ bị truy tố.”

Ngay lập tức, tôi liên lạc với văn phòng luật sư giáo vùng của Giáo Hội, và họ đã thuê một luật sư để tìm cách xin trả tự do cho Chị Llanos. Vị luật sư này không phải là tín hữu của Giáo Hội. Anh ta cam kết giúp đỡ chúng tôi nhưng lộ rõ vẻ bi quan. Anh ta giải thích rằng việc một người không phải là quân nhân, chỉ cần sở hữu một viên đạn quân dụng thì sẽ bị mang trọng tội, bất kể chủ ý của người đó là gì đi nữa.

Về sau, Chị Llanos có nói với chúng tôi rằng chị đã nhặt viên đạn trên đường phố ở khu vực mà chị đã phục vụ trước đây. Chị nghĩ đó là một món đồ lưu niệm. Thật ra, viên đạn đó gần giống cái móc chìa khóa lưu niệm được bán ở bên ngoài một mỏ bạc cũ ở một trong các khu vực mà chị đã phục vụ trước đây. Tuy vậy, các điều tra viên chính phủ đã đối xử với chị ấy như một kẻ khủng bố. Trong vòng một vài ngày, Chị Llanos đã được chuyển từ nhà giam sân bay đến một nhà tù an ninh nghiêm ngặt nơi giam giữ các nữ phạm nhân nguy hiểm nhất.

Những Lời Cầu Nguyện với Đức Tin

Những lời cầu nguyện cho chị Llanos nhanh chóng được thả ra đã được bắt đầu ngay tức khắc. Janeen và tôi đã mời 115 người truyền giáo phục vụ trong phái bộ truyền giáo của chúng tôi hãy thực hành đức tin để chúng tôi có thể thấy được một phép lạ, nếu đó là ý muốn của Chúa. Tôi liên lạc với các vị chủ tịch phái bộ truyền giáo ở Mexico City, Phái Bộ Truyền Giáo Costa Rica San José East, và Trung Tâm Huấn Luyện Truyền Giáo Mexico, và họ đã mời những người truyền giáo của họ cùng tham gia cầu nguyện với chúng tôi.

Trong các bức tường của nhà giam, Chị Llanos vẫn không hề quên mục đích của mình với tư cách là người đại diện cho Chúa Giê Su Ky Tô. Chị đã giảng dạy cho chín người bạn tù của mình cầu nguyện bằng cách dâng lên những lời cầu nguyện buổi sáng và buổi tối với cả nhóm mỗi ngày. Chị cũng dạy họ về nguồn gốc thiêng liêng của họ.

Một trong những người bạn tù của chị đã nói: “Tôi thật sự là một người xấu vì những gì tôi đã làm đã khiến tôi phải vào đây, và Thượng Đế ghét bỏ tôi.” Chị Llanos nhìn vào mắt người ấy và nói: “Không phải vậy. Chị không phải là người xấu. Chị là người đã làm điều xấu. Nhưng chị là con gái của Thượng Đế, và Ngài yêu thương chị!”

Một người bạn tù khác nhớ lại một giấc mơ mà mình đã có một vài tuần trước khi Chị Llanos bị bắt giam. Người bạn tù đó mơ thấy một con chim Quetzal đã bay vào nhà tù để giúp đỡ mình. Trước khi Chị Llanos gia nhập Giáo Hội, chị đã xăm hình một con chim Quetzal trên lưng mình. Khi người bạn tù nhìn thấy hình xăm đó, người ấy biết là mình nên lắng nghe sứ điệp truyền giáo của Chị Llanos.

Chị Llanos giảng dạy cho người ấy về Sự Phục Hồi phúc âm của Chúa Giê Su Ky Tô và đưa cho người ấy một quyển Sách Mặc Môn mà chị mang theo vào tù—chính là quyển sách mà các chị truyền giáo đã đưa cho Chị Llanos cách đây năm năm khi chị tìm hiểu về Giáo Hội.

Một phiên tòa sơ thẩm đã nhanh chóng được ấn định ở Mexico City. Janeen và tôi đã đích thân đến để làm chứng. Khi chúng tôi gặp đội ngũ pháp lý ở bên ngoài tòa án, vị luật sư lộ vẻ lo lắng bồn chồn, đi đi lại lại trên vỉa hè.

Tôi kéo anh ta ra một bên và nói: “Hôm nay anh sẽ cảm thấy bình tĩnh và thanh thản hơn bao giờ hết trong phòng xử án. Để tôi nói cho anh biết tại sao. Hơn 500 người truyền giáo và gia đình của họ đang cầu nguyện cho anh và cho sự thành công của anh ngày hôm nay. Họ cũng đang cầu nguyện là vị quan tòa sẽ được mềm lòng và ông ta sẽ thả Chị Llanos ra khỏi tù.”

Mắt vị luật sư nhòa lệ, và anh ta bày tỏ lòng biết ơn về đức tin và những lời cầu nguyện của rất nhiều người dành cho anh ta.

Vào lúc 10 giờ sáng, phiên tòa bắt đầu, nhưng tôi được yêu cầu phải chờ ở bên ngoài cho đến lượt tôi vào làm chứng. Hai tiếng đồng hồ dài trôi qua. Rồi người bảo vệ phòng xử án đi ra và nói rằng vị quan tòa không cần nghe lời chứng của tôi nữa—vị ấy đã đưa ra phán quyết rồi.

Lo âu, tôi bước vào phòng xử án, và vị quan tòa bắt đầu nói. Ông ta nói về luật pháp mà Chị Llanos đã vi phạm và về cáo buộc nghiêm trọng mà chị phải đối mặt.

“Bất chấp tất cả những điều đó,” ông ta nói tiếp, “tôi tin vào bằng chứng mà đã được trình bày về nhân cách cao đẹp của Chị Llanos.” Sau đó ông ta trích dẫn một đoạn không rõ nghĩa của luật pháp mà cho phép ông ta khoan hồng, và ông ta lập tức thả chị ấy ra.

“Thượng Đế ở Bên Tôi”

Đây là phép lạ mà chúng tôi đã tìm kiếm! Thay vì bị kết án phải ở tù bốn năm trở lên, Chị Llanos đã được trả tự do. Sau phiên tòa, luật sư của chị ấy nói rằng ngày hôm đó là một trong những ngày có ý nghĩa nhất trong sự nghiệp chuyên môn của anh ta.

“Tôi thực sự cảm thấy Thượng Đế ở bên tôi,” anh ta nói. “Tôi muốn tìm hiểu thêm về niềm tin của các bạn.”

Tôi đã mời anh ta tới Trung Tâm Du Khách của Đền Thờ Mexico City. “Anh sẽ thấy những người truyền giáo khác ở đó cũng tuyệt vời như Chị Llanos,” tôi nói. “Anh sẽ thấy ánh mắt lấp lánh của họ, và anh sẽ tự hỏi tại sao.”

Mười hai giờ sau, Chị Llanos được thả ra, vẫn còn mặc bộ quần áo tù. Chị sà vào vòng tay của Janeen. Sau khi chúng tôi ngừng khóc đủ để nói được, Chị Llanos thốt lên: “Thưa Chủ Tịch, trong nhà giam, tôi đã tìm được vài người để giới thiệu học phúc âm!”

Toàn bộ trải nghiệm này xác nhận rằng “Thượng Đế vẫn chưa hết là một Thượng Đế có nhiều phép lạ” (Mặc Môn 9:15). Tôi không nghi ngờ gì về đức tin và những lời cầu nguyện của nhiều người tốt bụng đã giúp đỡ một vị luật sư tranh luận vụ án này và làm mềm lòng vị quan tòa.

Bởi vì Chị Llanos bị bắt giam, nên một vài phụ nữ bị giam đã nhận được niềm hy vọng nhờ phúc âm của Chúa Giê Su Ky Tô, hạt giống đức tin của một vị luật sư đã được nảy mầm, và chúng tôi đã được củng cố trong sự tin chắc của mình rằng Thượng Đế có thể sử dụng chúng ta để thúc đẩy công việc của Ngài bất kể chúng ta đang ở đâu.