Podcast số 309 – Liahona tháng 11, 2009 – Giúp Người Khác Nhận Ra Lời Mách Bảo của Thánh Linh – Vicki F. Matsumori

Bài của Chị Vicki F. Matsumori, Đệ Nhị Cố Vấn trong Chủ Tịch Đoàn Trung Ương Hội Thiếu Nhi năm 2009 của Giáo Hội Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa Giê Su Ky Tô

Vào cuối ngày, khi hai người truyền giáo bắt đầu đi về nhà thì đột nhiên một người quay sang người kia và nói: “Tôi cảm thấy chúng ta cần phải ngừng lại ở chỗ cuối cùng này.” Một thầy giảng tại gia cảm thấy thúc giục phải gọi điện thoại cho một trong số các gia đình người ấy mới đến thăm chỉ một vài ngày trước. Một thiếu nữ dự định đi tham dự một buổi liên hoan của một người bạn học nhưng đã cảm thấy có ấn tượng là phải ở nhà vào lúc này.

Làm thế nào những người truyền giáo biết gõ cửa nhà một người nào đó đang cầu nguyện để họ đến? hoặc người thầy giảng tại gia gọi điện thoại cho một gia đình đang trong hoàn cảnh khó khăn tuyệt vọng? Hay người thiếu nữ tránh xa một tình huống trong đó các giá trị đạo đức của người ấy có thể bị nguy hại? Trong mỗi trường hợp này, họ đều được hướng dẫn nhờ ảnh hưởng của Đức Thánh Linh.

Những kinh nghiệm tương tự thường xảy ra nhiều lần cho các tín hữu trên khắp thế giới, và có những người mong muốn cảm nhận Thánh Linh mà đang hướng dẫn họ trong cuộc sống hằng ngày. Mặc dù mỗi người có thể học cách nhận ra lời mách bảo của Thánh Linh, nhưng tiến trình học hỏi đó có thể được làm cho dễ dàng hơn khi những người khác giúp chúng ta hiểu về Đức Thánh Linh, chia sẻ chứng ngôn cá nhân của họ và tạo ra một môi trường mà có thể cảm nhận được Thánh Linh.

Hiểu Giáo Lý

Tầm quan trọng của việc giúp đỡ những người khác được mô tả trong sách Giáo Lý và Giao Ước. Các bậc cha mẹ “trong Si Ôn, hay ở trong bất cứ một giáo khu nào của Si Ôn đã được tổ chức ” đều được cho biết phải giúp đỡ con cái của mình “biết giáo lý .”1

Dù chúng ta ở trong một lớp học, trong một cuộc thảo luận của người truyền giáo hay một buổi họp tối gia đình thì việc giảng dạy giáo lý về Đức Thánh Linh có thể giúp những người khác hiểu được ân tứ quan trọng này. Chúng ta biết rằng trong khi “Thánh Linh của Đấng Ky Tô được ban cho mọi người, để họ có thể biết phân biệt được thiện và ác,”2 quyền có được sự đồng hành thường xuyên của Đức Thánh Linh đến khi các tín hữu được ban cho ân tứ đó bằng phép đặt tay bởi những nguời có thẩm quyền hợp thức.3

Sự đồng hành này có thể tiếp tục thuộc về chúng ta nếu sống xứng đáng. Chúng ta được cho biết rằng “Thánh Linh của Chúa không ngự trong những ngôi đền không thánh thiện”4 và rằng khi chúng ta “để cho đức hạnh của ngươi làm đẹp tư tưởng của ngươi luôn luôn, rồi thì … Đức Thánh Linh sẽ là người bạn đồng hành luôn luôn ở bên [chúng ta]”5

Thánh thư và các vị tiên tri giảng dạy về cảm giác có được khi có sự đồng hành thường xuyên này. Chúa phán bảo chúng ta: “Ta sẽ nói trong trí của ngươi và trong tâm của ngươi bởi Đức Thánh Linh, là Đấng sẽ đến với ngươi và sẽ ngự trong tâm ngươi”6 Ê Nót nói: “Trong lúc tôi đang vận dụng hết tâm hồn mình như vậy, này tiếng nói của Chúa lại đến với tâm trí tôi.”7 Joseph Smith nói: “Khi các anh chị em cảm thấy tri thức thuần khiết đang lan khắp châu thân mình, thì nó có thể đột nhiên mang đến nhiều ý nghĩ cho các anh chị em.”8 Chủ Tịch Henry B. Eyring mô tả ảnh hưởng của Đức Thánh Linh là “sự bình an, hy vọng và niềm vui.” Ông nói thêm: “Hầu như lúc nào tôi cũng thấy một cảm giác về ánh sáng.”9

Tuy nhiên, lời mô tả ưa thích nhất của tôi đến từ một đứa bé trai tám tuổi mới vừa nhận được Đức Thánh Linh. Nó nói: “Con cảm thấy như ánh nắng mặt trời.”

Chia Sẻ Chứng Ngôn Cá Nhân

Tuy nhiên, lúc đầu không phải lúc nào cũng dễ dàng để phân biệt được những giây phút của “ánh nắng mặt trời” này. Sách Mặc Môn cho chúng ta biết về một vài người dân La Man trung tín “đã được báp têm bằng lửa và bằng Đức Thánh Linh mà họ không hay biết điều đó.”10

Chúng ta có thể giúp những người khác trở nên quen thuộc hơn với những thúc giục của Thánh Linh khi chúng ta chia sẻ chứng ngôn của mình về ảnh hưởng của Đức Thánh Linh trong cuộc sống của chúng ta. Hãy nhớ rằng một số kinh nghiệm thì quá thiêng liêng để kể lại. Tuy nhiên, qua việc chia sẻ chứng ngôn về Thánh Linh trong cuộc sống của chúng ta, những người không quen thuộc với những thúc giục này sẽ có khả năng nhận ra khi họ có những cảm giác tương tự.

Tôi là người đầu tiên trong gia đình gia nhập Giáo Hội. Khi được tám tuổi, tôi đã chờ để cảm thấy có phần nào khác biệt vì phép báp têm của tôi. Thành thật mà nói, điều duy nhất mà tôi cảm nhận khi tôi được mang ra khỏi nước … vâng, người ướt sũng. Tôi nghĩ một điều gì đó sâu xa hơn sẽ xảy ra khi tôi được làm lễ xác nhận. Tuy nhiên, sau khi nhận được Đức Thánh Linh, một lần nữa tôi cảm thấy vui sướng, nhưng chắc chắn không có điều gì khác biệt hơn trước đó một vài phút.

Cho đến ngày hôm sau vào buổi họp nhịn ăn và chứng ngôn tôi mới trải qua điều mà tôi hiện biết là ảnh hưởng của Đức Thánh Linh. Một anh đứng lên chia sẻ chứng ngôn và nói về các phước lành của vai trò tín hữu của anh ấy trong Giáo Hội. Tôi cảm thấy một cảm giác ấm cúng trào tuôn khắp châu thân. Mặc dù chỉ mới tám tuổi nhưng tôi đã nhận biết rằng đây là một điều khác biệt. Tôi cảm nhận được sự bình an đến với tôi và có được cảm giác rõ ràng là Cha Thiên Thượng đã hài lòng về tôi.

Cung Ứng một Môi Trường Mà Có Thể Cảm Nhận Được Thánh Linh

Có những nơi rất dễ dàng để cảm nhận Thánh Linh. Các buổi họp chứng ngôn và đại hội trung ương là một vài nơi như thế. Chắc chắn, đền thờ cũng là nơi như vậy. Thử thách đối với mỗi người chúng ta là phải cung ứng một môi trường mà có thể cảm nhận được Thánh Linh hằng ngày trong nhà mình và hằng tuần tại nhà thờ.

Một lý do mà chúng ta được khuyến khích để cầu nguyện và đọc thánh thư mỗi ngày là cả hai sinh hoạt này mời gọi Thánh Linh vào nhà và vào cuộc sống của những người trong gia đình chúng ta.

Vì Thánh Linh thường được mô tả là một tiếng nói êm ái nhỏ nhẹ,11 nên cũng rất quan trọng để có một giây phút tĩnh lặng trong cuộc sống của chúng ta. Chúa dạy chúng ta phải “yên tâm và hiểu rằng ta  Thượng Đế.”12 Nếu chúng ta cung ứng một giây phút yên tĩnh và tĩnh lặng mỗi ngày khi chúng ta không bị tấn công dồn dập bởi truyền hình, máy vi tính, các trò chơi điện tử hoặc những thiết bị điện tử cá nhân, thì chúng ta cho phép tiếng nói êm ái, nhỏ nhẹ đó một cơ hội để cung ứng sự mặc khải cá nhân cùng mách bảo sự hướng dẫn dịu dàng, trấn an và an ủi cho chúng ta.

Tương tự như vậy, chúng ta có thể cung ứng một môi trường tại nhà thờ để cho Thánh Linh đưa ra sự xác nhận thiêng liêng về điều đã được giảng dạy. Các giảng viên và các vị lãnh đạo làm nhiều hơn là chỉ giảng dạy bài học hoặc điều khiển buổi họp. Họ giúp mang những lời mách bảo của Thánh Linh đến cho mỗi tín hữu. Anh Cả Richard G. Scott nói: “Nếu các anh chị em không đạt được điều gì trong mối quan hệ của mình với các học viên ngoài việc giúp họ nhận biết và tuân theo những thúc giục của Thánh Linh, thì các anh chị em sẽ ban phước dồi dào và vĩnh viễn cho cuộc sống của họ.”13

Một giảng viên lớp Sunbeam đã choàng lên mỗi học sinh trong lớp tấm chăn để dạy cho chúng biết việc cảm nhận Thánh Linh giống như niềm an ủi và an toàn của tấm chăn đó. Một người mẹ đến thăm lớp học cũng nghe được bài học đó. Nhiều tháng sau, người mẹ đã cám ơn giảng viên đó. Người mẹ ấy nói rằng mình đã kém tích cực như thế nào khi đi theo đứa con gái nhỏ đến Hội Thiếu Nhi.

Vài tuần sau bài học, người mẹ đó đã bị sẩy thai. Trong khi lòng đầy buồn phiền, thì đột nhiên người mẹ ấy cảm nhận được cảm giác ấm cúng và bình an lớn lao, như một người nào đó choàng một tấm chăn ấm cúng vào người mẹ ấy. Người mẹ ấy nhận biết cảm giác trấn an của Thánh Linh và biết rằng Cha Thiên Thượng biết và yêu thương mình.

Khi chúng ta tiến đến việc hiểu những lời mách bảo của Thánh Linh thì chúng ta có thể nghe Ngài giảng dạy chúng ta “những điều bình an của vương quốc”14 và “tất cả những gì [chúng ta] phải làm”15 Chúng ta sẽ nhận biết những đáp ứng cho những lời cầu nguyện của chúng ta và biết cách sống theo phúc âm trọn vẹn hơn mỗi ngày. Chúng ta sẽ được hướng dẫn và bảo vệ. Và chúng ta có thể trau dồi ân tứ này trong cuộc sống của mình khi tuân theo những thúc giục đó của Thánh Linh. Quan trọng hơn hết, chúng ta sẽ cảm nhận được sự làm chứng của Ngài cùng chúng ta về Đức Chúa Cha và về Vị Nam Tử.16

Khi tôi còn là thiếu nữ tham dự đại hội giới trẻ, tôi đã cảm nhận được Thánh Linh làm chứng cùng tôi về lẽ trung thực của phúc âm phục hồi. Để chuẩn bị cho buổi họp chứng ngôn, chúng tôi đã hát bài “Thánh Linh của Thượng Đế.” Vâng, tôi đã hát bài thánh ca ấy nhiều lần trước đó trong các buổi lễ Tiệc Thánh. Nhưng trong dịp này, hầu như từ nốt nhạc mở đầu, tôi đã cảm nhận được Thánh Linh. Đến lúc chúng tôi hát câu “vinh quang ngày sau bắt đầu đến,”17 thì tôi biết rằng đây không những là những lời hát hay mà còn là lẽ thật tuyệt vời.

Đức Thánh Linh xác nhận với tôi rằng Thượng Đế Đức Chúa Cha hằng sống. Ngài yêu thương mỗi người chúng ta. Ngài biết từng cá nhân chúng ta. Ngài nghe những lời cầu khẩn từ đáy lòng của chúng ta và Ngài đáp ứng những lời cầu nguyện chân thành đó.

Chúa Giê Su Ky Tô là Đấng Cứu Rỗi và Đấng Cứu Chuộc của chúng ta. Ngài đến thế gian trong thời trung thế để chuộc tội lỗi của chúng ta. Và Ngài sẽ tái lâm. Những khía cạnh này và tất cả những khía cạnh khác của phúc âm mà xây đắp chứng ngôn của tôi đều vững vàng trong lòng tôi nhờ vào ảnh hưởng của Đức Thánh Linh. Trong tôn danh của Chúa Giê Su Ky Tô, A Men.