Podcast số 277 – Liahona tháng 1, 2023 – Ngược Đãi, Nhận Nuôi và Chữa Lành – Breawna P.

Tôi lớn lên trong môi trường bất ổn. Cha mẹ ruột của tôi đã ngược đãi và bỏ bê tôi, và tôi đã trải qua rất nhiều thử thách khó khăn. Tôi đã chiến đấu với các chứng bệnh rối loạn lo âu, tự ti về ngoại hình, biếng ăn, và trầm cảm tình huống mà đã giam cầm tôi trong nhiều năm.

Cha mẹ ruột của tôi đã được làm lễ gắn bó trong đền thờ, nhưng không lâu sau khi tôi chịu phép báp têm lúc tám tuổi, họ bắt đầu rời bỏ Giáo Hội. Và họ càng xa rời các giao ước của mình, thì tình trạng của chúng tôi càng trở nên tồi tệ.

Năm 14 tuổi, tôi là người chăm sóc cho mẹ và người anh trai bị tự kỷ. Tôi bị lạc lối và mất kiểm soát. Tôi chán ghét bản thân và hoàn cảnh của mình, và tin rằng cuộc sống của tôi sẽ chẳng bao giờ thay đổi.

Nhưng rồi một phép màu đã xảy ra. Mẹ ruột của tôi nhận ra rằng bà không thể chăm sóc tôi và đã gọi điện thoại cho em trai của bà ở Singapore để hỏi xem liệu ông có nhận nuôi tôi không. Với túi hành trang và đôi mắt đẫm lệ, tôi lên máy bay để bắt đầu một cuộc sống mới—một cuộc sống tự do không bị ngược đãi. Nhưng việc thích nghi với gia đình nhận nuôi và với một nền văn hóa mới rất khó khăn, và tôi phải vật lộn để tiến bước.

Cha mẹ nuôi của tôi đã làm mọi điều họ có thể làm để giúp tôi. Tôi đã gặp các nhà trị liệu và các bác sĩ. Tôi cũng bắt đầu đi nhà thờ trở lại, nhưng việc học hỏi về một Cha Thiên Thượng, là Đấng yêu thương tôi và có một mục đích dành cho tôi là điều rất khó đối với tôi, vì tôi chẳng còn tin điều đó sau tất cả những gì tôi đã chịu đựng.

Tôi không hạnh phúc. Tôi không biết làm thế nào để chữa lành những tổn thương trong quá khứ và vẫn luôn cảm thấy vô vọng về tương lai.

Ước Muốn được Chữa Lành

Một ngày nọ, tôi đang suy tư về cuộc sống trần thế thật ngắn ngủi biết bao. Tôi không muốn sống cả đời trong bất hạnh. Tôi cần phải học hỏi từ những thử thách của mình, áp dụng các nguyên tắc phúc âm mà tôi đã được giảng dạy, và mời Đấng Ky Tô vào cuộc sống của tôi.

Tôi thực hiện một bước nhảy vọt trong đức tin và bắt đầu quỳ xuống cầu xin Cha Thiên Thượng mỗi ngày để có được quyền năng tha thứ cho cha mẹ ruột của mình, để biến nỗi sợ hãi của tôi thành đức tin, để tìm kiếm sự chữa lành và hạnh phúc, và để nhận ra tình yêu thương trong cuộc sống của mình. Tôi đến viện giáo lý và bắt đầu học thánh thư và áp dụng các lẽ thật phúc âm vào cuộc sống của mình.

Tôi chân thành tìm kiếm quyền năng chữa lành của Chúa Giê Su Ky Tô và Sự Chuộc Tội của Ngài. Và theo thời gian, cuộc sống của tôi bắt đầu thay đổi. Khi tôi kiên nhẫn, chấp nhận trị liệu tâm lý và sử dụng thuốc, và làm tràn đầy cuộc sống của mình với Thánh Linh mỗi ngày, tôi bắt đầu được chữa lành: tôi cảm thấy bớt thu mình lại và cảm thấy được là chính mình hơn. Tôi cảm thấy an toàn. Tôi phục vụ người khác. Tôi yêu thương, tha thứ, và chấp nhận bản thân mình. Tôi xây đắp các mối quan hệ lành mạnh và đầy yêu thương. Tôi bắt đầu cảm nhận được tình yêu thương của Cha Thiên Thượng dành cho tôi. Và lần đầu tiên trong đời, tôi đã cảm nhận được niềm vui thật sự.

Đấng Ky Tô Mang Đến Hy Vọng cho Tương Lai của Chúng Ta

Tôi không thể thay đổi quá khứ, nhưng theo như Giáo Lý và Giao Ước 122:7 thì, “tất cả những điều này sẽ đem lại cho [tôi] một kinh nghiệm, và sẽ lợi ích cho [tôi].” Giờ đây, tôi biết rằng Đấng Cứu Rỗi đã nâng đỡ tôi qua những khó khăn của tôi. Mặc cho những khó khăn đó, tôi đã phát triển rất nhiều nhờ vào ước muốn của tôi để thay đổi và vì tôi tiếp tục hướng về Ngài.

Nếu anh chị em đang ở trong một hoàn cảnh gia đình khó khăn, thì hãy biết rằng anh chị em có Cha Thiên Thượng là Đấng biết anh chị em và yêu thương anh chị em và sẽ mở ra một tương lai tươi sáng. Trước khi được nhận nuôi, tôi đã tự nhủ rằng hoàn cảnh của tôi sẽ chẳng bao giờ thay đổi, và tôi sẽ không bao giờ kết hôn hoặc có con cái vì tôi sợ rằng chúng sẽ đau khổ như tôi. Nhưng tôi đã học được rằng bất kể những khó khăn nào chúng ta đã trải qua trong gia đình mình, khi chúng ta tìm kiếm Đấng Ky Tô, thì chúng ta cũng có thể xây dựng gia đình tương lai và gia đình vĩnh cửu của mình với niềm hy vọng, các lẽ thật phúc âm, và tình yêu thương.

Như Anh Cả Clark G. Gilbert thuộc Nhóm Túc Số Thầy Bảy Mươi đã dạy: “Chúng ta đều … bắt đầu ở những vị thế khác nhau với môi trường sinh trưởng khác nhau. Một số người sinh ra với tung độ gốc cao, đầy dẫy cơ hội. Những người khác trải qua những hoàn cảnh … đầy khó khăn. … Rồi chúng ta tiến triển dọc theo đường dốc của sự tiến triển cá nhân. Tương lai của chúng ta sẽ được xác định rất ít bởi điểm bắt đầu và nhiều hơn bởi mức độ tiến triển của chúng ta. Chúa Giê Su Ky Tô nhìn thấy tiềm năng thiêng liêng bất kể chúng ta bắt đầu ở đâu. … Ngài sẽ làm mọi việc Ngài có thể để giúp chúng ta tiến triển theo mức độ tích cực hướng đến thiên thượng.”1

Bất kể hoàn cảnh của anh chị em ra sao đi nữa, thì vẫn có hy vọng và sự chữa lành nơi Chúa Giê Su Ky Tô! Ngài ở cùng với anh chị em, và Ngài sẽ hướng dẫn anh chị em đến sự bình an và niềm vui khi anh chị em tìm kiếm Ngài—luôn luôn.