Podcast số 274 – Liahona tháng 9, 2022 – Tôi Có Phải Là Người Thành Niên Trẻ Tuổi Duy Nhất Gặp Khó Khăn Trong Việc Tìm Kiếm Mục Đích Của Mình? – Maryssa Dennis

Bài của chị Maryssa Dennis, biên tập viên cho tạp chí Bạn Hữu của Giáo Hội Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa Giê Su Ky Tô

Vào ngày sinh nhật thứ 25 của mình, tôi đang dọn dẹp phòng ngủ. Phòng của tôi chẳng ngăn nắp, và tôi luôn nghĩ rằng cuộc sống của mình cũng không có nề nếp luôn. Ở tuổi 25, tôi không đạt được những điều như mình đã nghĩ. Tôi không đạt được điều mà đáng lẽ tôi được cho là.

Tôi nghĩ về những cảm giác của mình thời niên thiếu khi tôi nhận được phước lành tộc trưởng. Khi đọc về tương lai của mình, tôi hình dung ra một người hầu như hoàn hảo. Nhưng tôi nhận ra rằng mình chưa trưởng thành như đã tưởng tượng. Và tôi tự hỏi, nếu tôi ngày xưa có thể nhìn thấy tôi bây giờ, thì tôi có thất vọng không?

Bỗng dưng tôi thấy mình rơm rớm nước mắt. Tôi cảm thấy rằng tôi đã phá hỏng kế hoạch cuộc đời mình. Tôi chưa phạm phải sai lầm nghiêm trọng nào, nhưng tôi cũng cảm thấy rằng mình chẳng có gì để tự hào trong cuộc sống. Tôi không có mục đích. Mọi người khác đều đã tìm ra hướng đi của họ, và tôi vẫn ở đó, khóc trên sàn phòng ngủ của mình, cảm thấy như mình đã lãng phí cả cuộc đời.

Tôi cảm thấy cô đơn trong sự bối rối và tuyệt vọng. Nhưng thậm chí vào lúc đó, tôi biết rằng mình không thể nào là người thành niên trẻ tuổi duy nhất đang gặp khó khăn để tìm ra hướng đi. Khi trò chuyện với những người khác, tôi nhận ra rằng rất ít người có cuộc sống diễn ra đúng như họ kỳ vọng. Và điều đó giúp tôi cảm thấy đỡ cô độc.

Nó cũng giúp tôi tự nhắc nhở rằng Cha Thiên Thượng không muốn tôi cảm thấy rằng mình là kẻ thất bại. Ngài muốn tôi “tiến tới với một sự trì chí trong Đấng Ky Tô, với một niềm hy vọng hết sức xán lạn” (2 Nê Phi 31:20). Ngài tin vào khả năng của tôi để thay đổi và trưởng thành qua quyền năng nơi Sự Chuộc Tội của Đấng Cứu Rỗi. Chỉ Sa Tan mới muốn tôi tự nhủ rằng mình đã mất đi cơ hội để trở thành người mà Cha Thiên Thượng biết tôi có thể trở thành.

Hiểu Rõ Kế Hoạch Hạnh Phúc

Nhiều người trong chúng ta đôi lúc cảm thấy vô vọng về tương lai. Và đó có thể là vì chúng ta hiểu sai về kế hoạch hạnh phúc của Thượng Đế. Có lẽ chúng ta nghĩ rằng cuộc sống của mình giống như một trò chơi điện tử—với một mạch truyện được định sẵn mà chúng ta phải tuân theo để giành chiến thắng. Nhưng cuộc sống chúng ta không phải như vậy. Chúng ta đưa ra lựa chọn, thay đổi và phát triển mỗi ngày. Không có gì là cố định hoặc bất biến về cuộc sống cả. Lựa chọn của chúng ta không gây ngạc nhiên cho Cha Thiên Thượng, nhưng chúng vẫn là lựa chọn của chúng ta. Chúng ta đang dần viết nên câu chuyện của riêng mình, cùng với Ngài.

Và nếu chúng ta “để Đấng Ky Tô làm cội rễ và cuối cùng của câu chuyện cuộc đời [mình],”1 thì chúng ta có thể luôn tự tin hướng về một kết thúc hạnh phúc vĩnh cửu.

Đôi lúc chúng ta phạm sai lầm hoặc mất phương hướng, cam chịu để lang thang mãi mãi mà không có mục đích.

Nhưng đây là phúc âm để có hy vọng. Để tìm lại những điều đã mất. Đây là phúc âm để học hỏi. Để tha thứ. Để cố gắng lần nữa. Như Anh Cả Neil L. Andersen thuộc nhóm Túc Số Mười Hai Vị Sứ Đồ đã dạy: “Sự hối cải không phải là kế hoạch dự phòng; nó là kế hoạch chính.”2

Tình thương yêu của Cha Thiên Thượng dành cho chúng ta là hoàn hảo, và kế hoạch của Ngài cho chúng ta cũng hoàn hảo. Đó là kế hoạch hoàn hảo dành cho những người không hoàn hảo, được lập ra với sự quan tâm và thấu hiểu những nhu cầu và tiềm năng của chúng ta. Có chỗ trong kế hoạch của Ngài cho những thất bại của chúng ta—những sai lầm vô ý và tội lỗi bởi sự ngoan cố và việc chúng ta lang thang trong đồng vắng. Và có chỗ trong kế hoạch của Ngài cho những chiến thắng của chúng ta, mà có được mỗi khi hướng về Ngài và cố gắng lần nữa.

Tìm Kiếm Mục Đích Của Anh Chị Em

Tôi đã dành rất nhiều thời gian kể từ ngày sinh nhật đó để nghĩ về mục đích của mình. Tôi vẫn chưa hiểu rõ tất cả mọi điều. Nhưng tôi không còn cảm thấy lo lắng nữa. Tôi biết rằng Thượng Đế biết rõ tôi và nếu tôi hướng về Ngài, Ngài sẽ giúp tôi tạo ra ý nghĩa trong hoàn cảnh của mình.

Có lẽ vào một ngày nào đó, một ai đó sẽ tìm ra thuốc trị ung thư hoặc chấm dứt nạn đói toàn cầu hoặc đạt được hòa bình trên toàn thế giới. Nhưng một ai đó ngày hôm nay sẽ an ủi một người bạn đang đau buồn hoặc giúp một người lạ mặt đang gặp hoạn nạn hoặc cầu nguyện lần đầu tiên sau nhiều năm. Và tôi nghĩ rằng tất cả những điều này đều mang một ý nghĩa nào đó—thậm chí là mọi ý nghĩa.

Sự thật là, hầu hết trong chúng ta sẽ không làm nên những điều hiển hách, kinh thiên động địa trong cuộc sống này. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không có mục đích. Mục đích tột cùng của chúng ta với tư cách là con cái của Thượng Đế chính là để trở nên giống như Ngài. Và chúng ta trưởng thành theo mục đích đó khi thực hiện những điều nhỏ nhặt hằng ngày nhằm noi theo Chúa Giê Su Ky Tô.

Tôi bắt đầu yêu mến lời dạy trong phúc âm rằng “chính do những chuyện nhỏ nhặt tầm thường mà những chuyện lớn mới thành được” (An Ma 37:6). Khi nhìn lại cuộc đời mình, tôi không thấy điều gì hoành tráng. Nhưng tôi thấy nhiều “chuyện nhỏ nhặt và tầm thường” mà đã tạo nên sự khác biệt. Và tôi biết qua ân điển của Đấng Cứu Rỗi rằng những nỗ lực nhỏ bé, tràn đầy đức tin của tôi đang mở đường cho tôi để trở nên giống như Ngài.

Sẽ không có con đường nào giống như con đường của anh chị em. Nhưng nếu anh chị em cố gắng hết sức để hướng tới Đấng Ky Tô, thì anh chị em đang đi đúng đường. Đấng Sáng Tạo Toàn Năng tin tưởng nơi anh chị em, vậy nên hãy ngẩng cao đầu và tin vào chính mình. Thượng Đế đã dành sẵn những điều kỳ diệu cho anh chị em, và ngay cả khi anh chị em cảm thấy nhỏ bé và tầm thường, Ngài “sẽ giúp các anh chị em trở thành một điều gì đó lớn lao hơn các anh chị em nghĩ là có thể thực hiện được.”3