Podcast số 335 – Liahona tháng 9, 2023 – Cuối Cùng Cũng Hiểu Được Ý Nghĩa của Việc Được Thượng Đế Yêu Thương – Csaba Zéteny Kosma

Bài của Csaba Zéteny Kosma, một tìn hữu của Giáo Hội Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa Giê Su Ky Tô đang sống tại Szeged, Hung Gia Lợi

Khi tôi còn nhỏ, gia đình tôi chuyển từ Hungary sang Đức. Tôi rất phấn khởi được chuyển đến đó, nhưng hóa ra đó là chín năm khó khăn nhất trong cuộc đời tôi.

Tôi gặp khó khăn trong việc học tiếng Đức, và tôi khá nhạy cảm, cả hai điều này đã làm cho tôi trở thành mục tiêu bị bắt nạt. Giá trị bản thân của tôi thật sự suy giảm. Theo thời gian, tôi cảm thấy như mình không được yêu thương và gần như mất hết hy vọng cho tương lai. Tôi tự hỏi liệu thế giới có tốt đẹp hơn nếu không có tôi và đôi khi tôi còn có ý nghĩ tự tử.

Nhưng bằng cách nào đó, qua tất cả nỗi đau khổ, tôi biết rằng tôi đã được ban cho mạng sống của mình vì một lý do, ngay cả khi tôi không hoàn toàn hiểu được lý do tại sao. Tôi biết mình có thể tìm thấy ánh sáng của Đấng Cứu Rỗi ngay cả trong những thời kỳ đen tối nhất (xin xem Ê The 12:4). Khi thế giới dường như quay lưng lại với tôi, thì tôi biết nơi nào để tìm thấy Ngài và điều Ngài có thể làm cho tôi nếu tôi tìm kiếm Ngài qua thánh thư, lời cầu nguyện, và cố gắng hết sức mình để làm môn đồ của Ngài. Chính là việc sống theo phúc âm của Ngài đã mang đến cho tôi bất cứ sự bình an nào và đã giúp tôi tiếp tục sống trong thời gian tồi tệ này.

Một Lẽ Thật Mà Tôi Đã Không Thấy Được

Cuối cùng, gia đình tôi và tôi chuyển về lại Hungary. Tôi đã tốt nghiệp trung học, và mặc dù những tháng ngày bị bắt nạt của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn thiếu tự trọng. Những ảnh hưởng từ việc bị đối xử tệ bạc thật sự đã ảnh hưởng đến tôi, và đôi khi tôi vẫn nghi ngờ về giá trị bản thân mình.

Và là một người thành niên trẻ tuổi, tôi thực sự muốn được tự tin trong việc đưa ra những quyết định quan trọng trong cuộc sống và quyết định điều tôi muốn hoàn thành trong cuộc sống.

Trong khi đang gặp khó khăn với điều này, tôi cảm thấy được thúc giục để tham dự một đại hội dành cho các thành niên trẻ tuổi độc thân ở Đông Âu. Tôi cần một số sự hướng dẫn thuộc linh trong cuộc sống của mình để giúp tôi gia tăng giá trị bản thân mình và cầu nguyện để tìm ra câu trả lời ở đó.

Vào một đêm tại đại hội, tôi cảm thấy hai cánh tay tôi nổi da gà khi người nói chuyện tại buổi họp fireside bắt đầu nói về việc ông đã bị bắt nạt khi còn nhỏ. Ông đã nói về việc ông đã từng cảm thấy vô dụng và vô hình như thế nào. Tôi đã bật khóc ngay lập tức.

Ông đã mô tả đúng điều tôi đã trải qua.

Người nói chuyện tiếp tục và chia sẻ lẽ thật mà ông đã bám chặt vào trong những thử thách của mình—một lẽ thật mà tôi đã không thấy được:

“Tôi là con Đức Chúa Cha.”

Chấp Nhận Nguồn Gốc Thiêng Liêng của Tôi

Khi buổi họp fireside kết thúc, nước mắt vẫn còn giàn giụa trên mặt tôi. Người nói chuyện đã nhìn thấy và đến ôm lấy tôi. Ông nói với tôi rằng ông thường không đích thân đến nói chuyện tại các buổi họp fireside nhưng cảm thấy được thúc giục rằng có một người cần phải trực tiếp nghe sứ điệp của ông.

Tôi chính là người đó.

Kinh nghiệm này cho tôi thấy Cha Thiên Thượng hoàn toàn biết rõ về con cái của Ngài và rằng Ngài biết chính xác cách tìm đến chúng ta để chúng ta có thể cảm nhận được ngay cả chỉ một chút ít tình yêu thương cha mẹ hoàn hảo từ Ngài. Ngài biết tôi cần phải nghe sứ điệp của người nói chuyện đó và đã hướng dẫn tôi được ở đúng nơi đúng lúc.

Tôi đã biết cụm từ: “Tôi là con Đức Chúa Cha” trong suốt cuộc đời tôi, nhưng lẽ thật của câu đó chỉ hoàn toàn phù hợp với tâm hồn tôi ngay lúc đó. Tôi thực sự nhận biết ý nghĩa của việc là một người con của một Thượng Đế toàn hảo, là Đấng yêu thương chúng ta nhiều đến nỗi Ngài sẵn lòng hy sinh chính Con Trai của Ngài để chúng ta có thể sống lại và được cứu chuộc khỏi tội lỗi của mình. Là Đấng yêu thương tôi nhiều đến nỗi mặc dù Ngài không thể luôn luôn bảo vệ tôi khỏi nỗi đau đớn, nhưng Ngài vẫn ở cùng tôi qua nỗi đau đớn đó và có thể giúp tôi vượt lên trên nỗi đau của mình, trưởng thành từ đó, và trở về cùng Ngài.

Ngài yêu thương tôi lúc này, và Ngài yêu thương tôi vô hạn trong những năm tôi bị bắt nạt khi tôi cảm thấy rằng không một ai khác yêu thương tôi. Bây giờ tôi biết rằng đó là vì tôi biết lẽ thật này một cách sâu sắc nên tôi đã chọn tiếp tục.

Chủ tịch Russell M. Nelson gần đây đã dạy về quyền năng của việc biết được nguồn gốc thiêng liêng của chúng ta. Ông nói: “Các bạn thân mến của tôi, các em là con cái linh hồn thực sự của Thượng Đế. … Những lẽ thật vĩnh cửu đó có được ghi khắc vào lòng các em không? …

“Xin đừng nhầm lẫn về điều này: Tiềm năng của các em rất thiêng liêng. Khi các em chuyên cần tìm kiếm, Thượng Đế sẽ cho các em có được cái nhìn thoáng qua về con người mà các em có thể trở thành.”1

Giờ đây khi thấy mình nghi ngờ giá trị bản thân, tôi luôn luôn tự nhắc nhở về sự thật rằng tôi là con của Thượng Đế và rằng cuộc sống của tôi là một ân tứ từ Ngài.

Hãy nhớ rằng các em là con của Thượng Đế. Và đừng bao giờ quên quyền năng hỗ trợ, thay đổi cuộc sống, và thuộc linh phi thường đến từ việc chấp nhận lẽ thật đó.