Podcast số 228 – Liahona tháng 1, 2014 – Thời Điểm Tốt Nhất Để Trồng Cây – Dieter F. Uchtdorf

Bài của Chủ Tịch Dieter F. Uchtdorf, Đệ Nhị Cố Vấn trong Đệ Nhất Chủ Tịch Đoàn vào năm 2014 của Giáo Hội Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa Giê Su Ky Tô

Trong thời La Mã cổ xưa, Janus là vị thần của sự khởi đầu. Ông thường được diễn tả có hai khuôn mặt—một mặt nhìn lại quá khứ, mặt kia nhìn về tương lai. Một số ngôn ngữ đặt tên tháng Giêng theo tên ông vì đầu năm là một thời gian để ngẫm nghĩ cũng như hoạch định.

Hàng ngàn năm sau, nhiều nền văn hóa trên khắp thế giới tiếp tục một truyền thống lập quyết tâm cho năm mới. Dĩ nhiên, việc lập quyết tâm rất là dễ dàng—giữ được quyết tâm đó là một điều hoàn toàn khác.

Một người đàn ông đã lập một bản liệt kê dài về các quyết tâm cho Năm Mới, ông ta cảm thấy khá hài lòng về sự tiến triển của mình. Ông tự nghĩ: “Cho đến nay, tôi vẫn còn giữ chế độ ăn uống của tôi, tôi đã không nổi nóng, tôi đã tiêu xài theo ngân sách, và tôi đã không phàn nàn dù chỉ một lần về con chó của nhà hàng xóm. Nhưng hôm nay là ngày 2 tháng Giêng và tiếng đồng hồ báo thức mới vừa kêu và đã đến lúc tôi ra khỏi giường. Tôi cần có một phép lạ để giúp tôi vẫn giữ các quyết tâm của mình.”

Bắt Đầu Lại

Một sự khởi đầu mới có một điều gì đó tràn đầy hy vọng. Tôi cho rằng lúc này hay lúc khác, chúng ta đều muốn bắt đầu làm lại cuộc đời.

Tôi thích nhận được một cái máy vi tính mới với một cái ổ cứng sạch. Cái máy vi tính đó chạy rất tốt được một thời gian. Nhưng khi những ngày và những tuần trôi qua và càng ngày càng có nhiều thêm các chương trình được cài đặt (một số chương trình được cố ý cài đặt, một số khác thì vô tình), cuối cùng máy vi tính bắt đầu ngừng chạy, và những chương trình từng chạy nhanh và hiệu quả bây giờ trở nên chậm chạp. Đôi khi máy không làm việc gì cả. Ngay cả việc bắt đầu chạy máy cũng có thể trở thành một gánh nặng khi ổ đĩa cứng trở nên tắc nghẽn với dữ liệu điện tử không cần thiết và chức năng vô dụng. Có những lúc khi chỉ còn cách là định dạng lại máy vi tính và bắt đầu lại từ đầu.

Tương tự như vậy, con người có thể trở nên cảm thấy lộn xộn với nỗi sợ hãi, nghi ngờ, và tội lỗi nặng nề. Những lỗi lầm chúng ta làm (có chủ ý lẫn vô tình) có thể là gánh nặng đối với chúng ta cho đến khi có thể dường như là khó để làm những gì chúng ta biết là mình nên làm.

Trong trường hợp tội lỗi, có một tiến trình định dạng lại tuyệt vời gọi là sự hối cải mà cho phép chúng ta xóa các ổ đĩa cứng bên trong chất chứa những điều lộn xộn đang đè nặng tâm hồn chúng ta. Nhờ vào Sự Chuộc Tội kỳ diệu và đầy trắc ẩn của Chúa Giê Su Ky Tô, phúc âm cho chúng ta thấy cách để tẩy sạch tâm hồn vấy vết nhơ tội lỗi của chúng ta và để một lần nữa trở nên mới mẻ, thanh khiết và ngây thơ như một đứa trẻ.

Nhưng đôi khi những điều khác làm cho chúng ta chậm lại và làm cho chúng ta ngừng không tiến triển, gây ra những suy nghĩ và hành động không hữu ích làm cho chúng ta rất khó để bắt đầu.

Làm Cho Chúng Ta Trở Thành Con Người Tốt Nhất

Việc đặt ra các mục tiêu là một nỗ lực xứng đáng. Chúng ta biết rằng Cha Thiên Thượng có các mục tiêu vì Ngài đã phán bảo cùng chúng ta rằng công việc và vinh quang của Ngài là “để mang lại sự bất diệt và cuộc sống vĩnh cửu cho loài người” (Môi Se 1:39).

Các mục tiêu cá nhân của chúng ta có thể làm cho chúng ta trở thành con người tốt nhất. Tuy nhiên, một trong những điều phá vỡ những nỗ lực của chúng ta trong việc lập và giữ các quyết tâm là sự trì hoãn. Đôi khi chúng ta trì hoãn sự bắt đầu, chờ thời điểm thích hợp để bắt đầu—ngày đầu tiên của một năm mới, sự bắt đầu của mùa hè, khi chúng ta được kêu gọi với tư cách là giám trợ hay chủ tịch Hội Phụ Nữ, sau khi những đứa con đi học rồi, sau khi chúng ta nghỉ hưu.

Ta không cần một lời mời gọi trước khi bắt đầu tiến triển theo các mục tiêu ngay chính của mình. Ta không cần phải chờ được cho phép để trở thành con người mà ta được dự kiến để trở thành. Ta không cần phải chờ để được mời phục vụ trong Giáo Hội.

Đôi khi chúng ta có thể lãng phí những năm tháng của cuộc sống của mình để chờ được chọn (xin xem GLGƯ 121:34–36). Nhưng đó là một giả thuyết sai lầm. Các anh chị em đã được lựa chọn!

Đôi khi trong cuộc sống của mình, tôi đã trải qua những đêm không ngủ vật lộn với những vấn đề, nỗi lo lắng, hay nỗi buồn phiền riêng tư. Nhưng cho dù vấn đề có tệ hại đến đâu đi nữa vào buổi tối, thì tôi luôn luôn được khuyến khích bởi ý nghĩ này: mặt trời sẽ mọc vào buổi sáng, mọi việc rồi sẽ ổn thỏa.

Với mỗi ngày mới, sẽ có một bình minh mới—không chỉ cho trái đất mà còn cho chúng ta nữa. Và với một ngày mới sẽ có một sự khởi đầu mới—một cơ hội để bắt đầu lại.

Nhưng Nếu Chúng Ta Thất Bại Thì Sao?

Đôi khi điều ngăn cản chúng ta tiến triển là nỗi sợ hãi. Chúng ta có thể sợ rằng chúng ta sẽ không thành công, rằng chúng ta sẽ thành công, rằng chúng ta có thể bị bối rối, rằng sự thành công có thể thay đổi chúng ta, hoặc là nó có thể thay đổi những người chúng ta yêu thương.

Và vì vậy chúng ta chờ đợi. Hoặc bỏ cuộc.

Một điều khác nữa mà chúng ta cần nhớ khi đến lúc đặt các mục tiêu là như sau: Chúng ta hầu như chắc chắn rằng sẽ thất bại—ít nhất là trong một thời gian ngắn. Nhưng thay vì nản lòng, chúng ta có thể được làm cho có khả năng hơn vì sự hiểu biết này loại bỏ áp lực để phải được hoàn hảo ngay bây giờ. Điều này thừa nhận ngay từ đầu rằng vào một thời điểm nào đó, chúng ta có thể thất bại. Việc biết được điều này từ lúc đầu sẽ lấy đi rất nhiều nỗi ngạc nhiên và chán nản về sự thất bại.

Khi chúng ta tiến gần đến các mục tiêu của mình theo cách này, thì sự thất bại không phải hạn chế chúng ta. Hãy nhớ rằng, cho dù chúng ta không đến được đích cuối cùng, đã được mong muốn ngay lập tức, nhưng chúng ta sẽ có được sự tiến triển dọc theo con đường dẫn đến đích đó.

Và đó là điều quan trọng—nó có ý nghĩa rất nhiều.

Mặc dù chúng ta có thể không đạt đến đích tới cuối cùng của mình, nhưng nếu cứ tiếp tục cuộc hành trình thì sẽ làm cho chúng ta vĩ đại hơn trước đây.

Thời Điểm Tốt Nhất để Bắt Đầu Là Bây Giờ

Một câu châm ngôn xưa nói rằng: “Thời điểm tốt nhất để trồng cây là cách đây 20 năm. Lần thứ hai tốt nhất là bây giờ.”

Có một điều gì đó tuyệt vời và đầy hy vọng về từ bây giờ. Có một điều gì đó có thể đúng về sự kiện rằng nếu chúng ta chọn để quyết định từ bây giờ, thì chúng ta có thể tiến bước ngay vào thời điểm này.

Bây giờ là thời điểm tốt nhất để bắt đầu trở thành con người mà cuối cùng chúng ta muốn được trở thành—không phải chỉ 20 năm kể từ bây giờ mà còn cho suốt vĩnh cửu nữa.