Podcast số 426 – Liahona tháng 12, 2024 – Chúa Giê Su Ky Tô là Cội Nguồn của Sự “Trông Cậy Sống,” của Niềm Hy Vọng “Vững Chãi” và “Toàn Hảo Hơn” – David A. Bednar

Bài của Anh Cả David A. Bednar thuộc Nhóm Túc Số Mười Hai Vị Sứ Đồ của Giáo Hội Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa Giê Su Ky Tô

Trong mùa lễ đặc biệt này để mừng sự giáng sinh của hài nhi ở Bết Lê Hem, cầu xin cho chúng ta luôn luôn ghi nhớ rằng Chúa Giê Su Ky Tô đã đến thế gian để làm Đấng Cứu Rỗi và Đấng Cứu Chuộc của chúng ta.

Sứ Đồ Phi E Rơ và các vị tiên tri trong Sách Mặc Môn là Gia Cốp và Mô Rô Ni đã nhấn mạnh đến ân tứ thuộc linh về niềm hy vọng nơi Đấng Ky Tô theo những cách hướng dẫn tương tự.

Ví dụ, Phi E Rơ đã tuyên bố, “Ngợi khen Đức Chúa Trời, là Cha Đức Chúa Giê Su Ky Tô chúng ta, Ngài lấy lòng thương xót cả thể khiến chúng ta lại sanh, đặng chúng ta nhờ sự Đức Chúa Giê Su Ky Tô sống lại từ trong kẻ chết mà có sự trông cậy sống” (1 Phi E Rơ 1:3; sự nhấn mạnh được thêm vào). Xin hãy lưu ý đến việc sử dụng từ “sống” để miêu tả “sự trông cậy.”

Gia Cốp đã tuyên bố, “Vậy nên, hỡi các anh em yêu dấu, hãy hòa giải với Ngài qua sự chuộc tội của Đấng Ky Tô, là Con Độc Sinh của Ngài, rồi các anh em có thể sống lại nhờ quyền năng phục sinh hằng có trong Đấng Ky Tô, và các anh em sẽ được dâng lên Thượng Đế như những trái đầu mùa của Đấng Ky Tô, nhờ các anh em có đức tin và có hy vọng vững chãi về vinh quang nơi Ngài, trước khi Ngài tự biểu hiện trong xác thịt.” (Gia Cốp 4:11; sự nhấn mạnh được thêm vào). Xin hãy chú ý đến việc sử dụng từ “vững chãi” để miêu tả “hy vọng.”

Và Mô Rô Ni đã nói, “Và con còn nhớ rằng, Ngài từng phán bảo rằng Ngài đã chuẩn bị một ngôi nhà cho loài người, phải, trong số những gian nhà của Cha Ngài, nơi mà loài người có thể có được hy vọng toàn hảo hơn; vậy nên, loài người phải hy vọng, nếu không, họ sẽ không nhận được sự thừa hưởng tại nơi Ngài đã chuẩn bị.” (Ê The 12:32; sự nhấn mạnh được thêm vào). Xin hãy chú ý đến cách sử dụng từ “toàn hảo” để miêu tả “hy vọng.”

Hy Vọng nơi Đấng Ky Tô Là Gì?

Ân tứ thuộc linh về niềm hy vọng nơi Đấng Ky Tô là sự mong đợi vui mừng về cuộc sống vĩnh cửu qua “công lao, lòng thương xót, và ân điển của Đấng Mê Si Thánh” (2 Nê Phi 2:8) và một ước muốn mạnh mẽ cho các phước lành của sự ngay chính đã được hứa. Các tính từ “sống,” “vững chãi,” và “toàn hảo hơn” trong những câu này cho thấy một sự bảo đảm luôn luôn được mở rộng và mạnh mẽ về Sự Phục Sinh và về cuộc sống vĩnh cửu qua đức tin nơi Chúa Giê Su Ky Tô.

Tiên tri Mặc Môn đã giải thích:

“Và lại nữa, hỡi các đồng bào yêu mến của tôi, tôi muốn nói với các người về hy vọng. Làm sao có được đức tin nếu các người không có hy vọng?

“Và các người sẽ hy vọng điều gì? Này, tôi nói cho các người hay rằng, qua sự chuộc tội của Đấng Ky Tô cùng quyền năng phục sinh của Ngài, các người sẽ có hy vọng được sống lại vĩnh cửu, và sở dĩ được vậy là nhờ các người có đức tin nơi Ngài theo như lời hứa.

“Vậy nên, nếu một người có đức tin thì người đó cần phải có hy vọng; vì nếu không có đức tin thì không thể có bất cứ hy vọng gì” (Mô Rô Ni 7:40–42).

Kế Hoạch Hạnh Phúc của Đức Chúa Cha

Niềm hy vọng nơi Đấng Ky Tô mà có sự sống, sự vững chãi và sự toàn hảo hơn bắt đầu với sự hiểu biết rằng Thượng Đế Đức Chúa Cha Vĩnh Cửu hằng sống. Ngài là Đức Chúa Cha của chúng ta, và chúng ta là con cái linh hồn của Ngài. Chúng ta thật sự là các con trai và con gái linh hồn của Thượng Đế và đã thừa hưởng những phẩm chất thiêng liêng từ Ngài.

Đức Chúa Cha là tác giả của kế hoạch hạnh phúc (xin xem Áp Ra Ham 3:22–28). Với tư cách là con trai và con gái linh hồn của Thượng Đế, chúng ta “chấp nhận kế hoạch của Ngài mà qua đó các con cái của Ngài có thể nhận được một thể xác và đạt được kinh nghiệm trần thế để tiến triển đến sự toàn hảo và cuối cùng ý thức được số mệnh thiêng liêng của mình với tư cách là người thừa hưởng cuộc sống vĩnh cửu.” Trong thánh thư, chúng ta học: “Đức Chúa Cha có một thể xác bằng xương và thịt hữu hình như loài người; và luôn cả Đức Chúa Con cũng vậy;” (Giáo Lý và Giao Ước 130:22). Do đó, việc nhận được thể xác là điều thiết yếu trong tiến trình tiến đến sứ mệnh thiêng liêng của chúng ta.

Chúng ta có hai bản thể. Linh hồn của chúng ta, bản thể vĩnh cửu của chúng ta, được khoác lên thể xác mà bị lệ thuộc vào những ước muốn và khao khát của cuộc sống trần thế. Kế hoạch hạnh phúc của Đức Chúa Cha là nhằm cung ứng sự hướng dẫn cho con cái của Ngài, để giúp họ trở về nhà với Ngài một cách an toàn với thể xác phục sinh, tôn cao, và nhận được các phước lành của niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu.

Vai trò Cứu Chuộc của Chúa Giê Su Ky Tô trong kế hoạch của Cha Thiên Thượng

Chúa Giê Su Ky Tô là Con Độc Sinh của Đức Chúa Cha Vĩnh Cửu. Ngài đến thế gian để thực hiện ý muốn của Cha Ngài (xin xem 3 Nê Phi 27:13). Chúa Giê Su Ky Tô là Đấng được Đức Chúa Cha xức dầu để làm người đại diện riêng của Ngài trong tất cả mọi điều liên quan đến sự cứu rỗi của nhân loại. Ngài là Đấng Cứu Rỗi và Đấng Cứu Chuộc của chúng ta vì Ngài đã vượt qua cả cái chết lẫn tội lỗi.

An Ma đã tiên tri cho dân Ghê Đê Ôn biết về công việc cứu rỗi của Đấng Mê Si:

“Và Ngài sẽ đi ra ngoài đời để chịu đựng mọi sự đau đớn, thống khổ, cùng mọi cám dỗ; và Ngài phải chịu như vậy là để cho lời báo trước được ứng nghiệm, lời đó là: Ngài sẽ mang lấy những đau đớn và bệnh tật của dân Ngài.

“Và Ngài sẽ nhận lấy cái chết để Ngài có thể mở những dây trói buộc của sự chết đang trói buộc dân Ngài; và Ngài sẽ nhận lấy những sự yếu đuối của họ để cho lòng Ngài tràn đầy sự thương xót, theo thể cách xác thịt, để Ngài có thể theo thể cách xác thịt mà biết được cách giúp đỡ dân Ngài theo những sự yếu đuối của họ.

“Giờ đây, Thánh Linh biết hết mọi điều; tuy vậy, Vị Nam Tử của Thượng Đế vẫn phải chịu thống khổ theo thể cách xác thịt ngõ hầu Ngài có thể mang lấy những tội lỗi của dân Ngài, để Ngài có thể xóa bỏ sự phạm tội của họ qua quyền năng giải thoát của Ngài” (An Ma 7:11–13).

Nguyên tắc đầu tiên của phúc âm là đức tin nơi Chúa Giê Su Ky Tô. Đức tin thật sự tập trung nơi Đấng Cứu Rỗi và dựa trên Đấng Cứu Rỗi cũng như cho phép chúng ta có thể tin cậy nơi Ngài và hoàn toàn tin tưởng vào quyền năng của Ngài để cứu chúng ta khỏi cái chết, thanh tẩy chúng ta khỏi tội lỗi và ban cho chúng ta sức mạnh vượt hơn cả sức mạnh của chính chúng ta.

Mô Rô Ni đã làm chứng, “Và cũng nhờ Chúa Giê Su Ky Tô đem lại sự cứu chuộc cho loài người, nên họ mới được đem trở về nơi hiện diện của Chúa; phải, chính vì lý do này nên tất cả loài người mới được cứu chuộc, vì cái chết của Đấng Ky Tô đã đem lại sự phục sinh, và sự phục sinh này đã đem lại sự cứu chuộc loài người thoát khỏi giấc ngủ triền miên bất tận. Và từ giấc ngủ ấy, tất cả loài người sẽ được quyền năng của Thượng Đế đánh thức dậy khi tiếng kèn thổi lên, và họ cùng bước ra, cả người thông thường lẫn bậc vĩ nhân, tất cả đều đến đứng trước rào phán xét, sau khi đã được cứu chuộc và được cởi bỏ dây trói buộc vĩnh cửu của sự chết, mà sự chết này là cái chết thể chất.” (Mặc Môn 9:13).

Tôi làm chứng rằng Đấng Cứu Rỗi đã cắt đứt những dây trói buộc của sự chết. Ngài đã phục sinh, Ngài hằng sống, và Ngài là cội nguồn duy nhất của sự trông cậy sống, của niềm hy vọng vững chãi và toàn hảo hơn.

Một Chiếc Neo đối với Tâm Hồn

Tiên tri Ê The đã làm chứng, “Vậy nên, người nào tin Thượng Đế thì chắc chắn hy vọng sẽ được một thế giới tốt đẹp hơn, phải, một chỗ bên tay phải của Thượng Đế. Niềm hy vọng này do đức tin mà có, và là một chiếc neo đối với linh hồn loài người, làm cho họ được chắc chắn vững vàng, luôn luôn dồi dào những việc làm tốt đẹp và được dẫn dắt để tôn vinh Thượng Đế” (Ê The 12:4; sự nhấn mạnh được thêm vào).

Trong mùa lễ đặc biệt này để mừng sự giáng sinh của hài nhi ở Bết Lê Hem, cầu xin cho chúng ta luôn luôn ghi nhớ rằng Chúa Giê Su Ky Tô đã đến thế gian để làm Đấng Cứu Rỗi và Đấng Cứu Chuộc của chúng ta. Ngài ban cho chúng ta những ân tứ thuộc linh vô giá của cuộc sống, ánh sáng, sự đổi mới, tình yêu thương, sự bình an, quan điểm, niềm vui, và hy vọng.

Tôi mời các anh chị em hãy tìm kiếm ân tứ thuộc linh về niềm hy vọng nơi Đấng Cứu Rỗi bằng cách nghiên cứu những lời giảng dạy và chứng ngôn của các vị tiên tri thời xưa và thời nay về sự hy sinh chuộc tội và Sự Phục Sinh thật sự của Ngài. Khi các anh chị em làm như vậy, tôi hứa rằng chứng ngôn của các anh chị em về thiên tính của Đấng Cứu Chuộc sẽ được củng cố, sự cải đạo của các anh chị em theo Ngài sẽ được sâu sắc hơn, ước muốn và quyết tâm của các anh chị em để đứng lên làm nhân chứng dũng cảm về Ngài sẽ được gia tăng, và các anh chị em sẽ được ban phước với một chiếc neo cho tâm hồn mình—chính là niềm hy vọng sống, vững chãi và toàn hảo hơn.

Cùng với Các Sứ Đồ đã làm chứng về Ngài qua mọi thời đại, tôi hân hoan làm chứng rằng Chúa Giê Su Ky Tô là Vị Nam Tử hằng sống của Thượng Đế hằng sống. Ngài là Đấng Cứu Chuộc phục sinh với một thể xác vinh quang, hữu hình bằng xương bằng thịt. Và nhờ vào sự cứu chuộc và hòa giải với Thượng Đế mà Chúa làm cho tất cả nhân loại, chúng ta có thể nhận được sự bảo đảm về mặt thuộc linh và một sự trông cậy sống, một niềm hy vọng vững chãi và toàn hảo hơn rằng “trong Đấng Ky Tô mọi người đều sẽ sống lại” (1 Cô Rinh Tô 15:22).