Podcast số 75 – Buổi Họp Đặc Biệt Giáng Sinh 2019 – Thiên Sứ Thời Hiện Đại – Ulisses Soares

Bài của Anh Cả Ulisses Soares

Thuộc Nhóm Túc Số Mười Hai Vị Sứ Đồ của Giáo Hội Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa Giê Su Ky Tô

Xin chào các anh chị em thân mến của tôi. Tôi cảm thấy được phước về cơ hội ngỏ lời cùng anh chị em tối hôm nay khi chúng ta kỷ niệm sự kiện vinh quanh nhất trong lịch sử nhân loại—sự giáng thế của Con Trai của Thượng Đế. Sự giáng sinh, cuộc đời, và Sự Chuộc Tội của Đấng Ky Tô là ân tứ của Cha Thiên Thượng dành cho tất cả chúng ta.

Khi chúng ta kỷ niệm sự ra đời của Đấng Cứu Rỗi vào thời gian vui mừng nhất này trong năm, tình yêu thương liên tục và vô hạn của Thượng Đế dường như tràn đầy tâm hồn chúng ta một cách dồi dào hơn, giúp chúng ta hướng lòng mình vào gia đình, bạn bè, và người lân cận của mình, và giúp chúng ta trở nên nhạy cảm hơn đối với những người có thể đang cảm thấy cô đơn, đơn độc, hoặc đang cần được bình an và an ủi.

Tôi luôn luôn cảm kích rằng, trong khi mô tả về những sự kiện xung quanh sự giáng sinh của Chúa Giê Su, Phúc Âm của Lu Ca chia sẻ một vài ví dụ về sự an ủi và bình an được ban cho người nào thấy mình rơi vào những hoàn cảnh này. Những ví dụ như thế có thể thấy được khi Cha Thiên Thượng nhân từ của chúng ta gửi các thiên sứ của Ngài giữa đêm khuya đến gặp những người chăn chiên bị cô lập khỏi xã hội để loan báo về sự giáng sinh của Con Trai của Ngài, và sau đó khi những người chăn chiên tới thăm Ma Ri và Giô Sép, là những người đang chăm lo cho đứa con trai sơ sinh cách xa nhà của họ ở Ga Li Lê.

Cuộc hành trình dài của Giô Sép và Ma Ri từ Na Xa Rét tới Bết Lê Hem để khai tên vào sổ thì không phải chỉ là chuyện ngẫu nhiên, vì trong nhiều thế kỷ, sự kiện đó đã được các vị tiên tri thời xưa tiên tri rằng Đấng Cứu Rỗi của thế gian sẽ được sinh ra ở Bết Lê Hem, Thành Đa Vít.1 Chúng ta thấy rằng Cha Thiên Thượng của chúng ta biết rất rõ và tham gia vào mọi chi tiết xung quanh sự giáng sinh của Con Trai Độc Sinh của Ngài. “Đang khi hai người ở nơi đó, thì ngày sanh đẻ của Ma-ri đã đến.”2

Khi tôi nghĩ về hoàn cảnh xã hội của những người chăn chiên và cặp nam nữ trẻ tuổi, Ma Ri và Giô Sép, tôi tự hỏi sự hiện đến của thiên sứ với những người chăn chiên trên đồng cỏ và việc những người chăn chiên đến nơi mà Ma Ri và Giô Sép đang ở đã mang đến sự an ủi, bình an, và niềm vui cho cuộc sống của họ biết bao.

Đối với những người chăn chiên, các thiên sứ có lẽ đã mang đến cho họ sự an ủi cần thiết rằng Thượng Đế biết rõ họ và Ngài nhận thấy giá trị nơi họ với tư cách là các nhân chứng được chọn đầu tiên về ChiênCon mới sinh của Thượng Đế. Đối với Ma Ri và Giô Sép, những người chăn chiên có lẽ đã mang đến sự an ủi rất cần thiết rằng những người khác cũng biết về phép lạ thiêng liêng mà họ đang dự phần vào.3

Chắc hẳn là trong số chúng ta cũng có những người chăn chiên thời hiện đại—những người nam và người nữ làm việc tới đêm khuya và thức dậy từ sáng sớm để kiếm kế sinh nhai. Một số những người chăn chiên thời hiện đại có thể là các nhân viên bảo vệ, nhân viên làm trong bệnh viện và phòng cấp cứu, nhân viên làm ca đêm trong cửa hàng tạp hóa và trạm xăng, nhân viên trong lĩnh vực truyền thông. Đôi khi những người làm ca đêm có thể cảm thấy bị cô lập khỏi những mối giao tiếp xã hội với các nhân viên thường làm giờ hành chính. Ngoài ra, họ cũng là Joseph và Ma Ri thời hiện đại, là những người dời xa quê hương và đang cố gắng thích nghi với cuộc sống mới khi họ ăn mừng những ngày đặc biệt như lễ Giáng Sinh, sinh nhật, đám cưới, và đám tang.

Khi mùa lễ Giáng Sinh đến gần, tôi tự hỏi liệu chúng ta có thể trở nên giống như các thiên sứ trên trời bằng cách thăm viếng những người chăn chiên thời hiện đại để mang đến tin mừng về Đấng Ky Tô, sự bình an và an ủi không. Và tôi tự hỏi liệu chúng ta có thể trở nên giống như những người chăn chiên bằng cách đáp ứng lời kêu gọi đi thăm và phục sự những Giô Sép và Ma Ri thời hiện đại trong khu phố và cộng đồng của mình để mang đến sự bảo đảm rằng Thượng Đế yêu thương họ và đang trông nom và chăm sóc cho họ không.

Gia đình tôi và tôi đã đích thân trải nghiệm trong một vài dịp khác nhau những cảm giác an ủi và bình an mà các thiên sứ thời hiện đại có thể mang đến. Buổi tối hôm nay, tôi muốn kể về một trong những dịp này. Vào năm 2003, chúng tôi rời khỏi quê hương chuyển đến Utah. Mùa đông năm đó, chúng tôi đã có một trong số những trận bão tuyết lớn nhất mà Utah đã có trong nhiều năm. Chúng tôi chưa bao giờ thấy cảnh tượng nào như thế trong đời, vì chúng tôi lớn lên ở vùng khí hậu nhiệt đới. Nhà của chúng tôi nằm ở góc phố trên sườn đồi ở thành phố Bountiful Utah và có vỉa hè rất dài. Khi tuyết xuống, vợ tôi bắt đầu can đảm lấy máy thổi tuyết ra cạo sạch đường lái xe chạy vào nhà và vỉa hè, vì cách đó vài ngày tôi đã bị trượt chân ngã trên nước đóng băng và bị gãy cổ tay trong khi tôi đi lên một đường lái xe chạy vào nhà để đến thăm người hàng xóm. Kết quả của tai nạn đó là một cuộc giải phẫu và tay tôi phải bó bột trong hai tuần. Khi vợ tôi bắt đầu cạo tuyết lần đầu tiên trong đời, người vợ yêu quí của tôi không hề biết rằng bà phải đổi hướng của cái máng xả tuyết sau khi cạo xong một bên của lối đi. Vậy nên, khi bà đi sang phía bên kia để cạo, thì đó là hướng mà cái máng xả thổi tuyết sang. Bà cạo chiều này rồi đến chiều bên kia, mà dường như không có kết quả gì. Thật là hỗn độn! Vì đã ở ngoài trời lạnh quá lâu, nên vợ tôi bị nhiễm trùng cả hai tai và gần như bị điếc hoàn toàn trong hai tháng. Cùng lúc đó, đứa con trai mười sáu tuổi của tôi bị tai nạn ở lưng trong khi trượt ván trên tuyết và phải nằm ở nhà chờ vết thương lành. Vậy là cả nhà chúng tôi, một người phải nằm liệt giường, một người bị điếc, và một người tay bị bó bột, đều đang lạnh cóng. Tôi chắc rằng chúng tôi trông rất lạ đối với những người hàng xóm. Một buổi sáng sớm trời lạnh giá, vào khoảng 5 giờ sáng, tôi thức dậy vì tiếng máy thổi tuyết ở ngoài cửa sổ. Tôi nhìn ra ngoài cửa sổ và thấy người hàng xóm nhà đối diện, Anh Blain Williams. Ở độ tuổi gần bảy mươi, ông đã bước ra khỏi căn nhà ấm cúng, thoải mái của mình và lặng lẽ sang nhà tôi cạo sạch tuyết trên đường lái xe chạy vào nhà và vỉa hè của chúng tôi vì biết rằng chúng tôi không thể tự làm được. Và cũng giống như ông ấy đã đến giúp chúng tôi theo cách thức lặng lẽ và đơn giản, thì một người bạn khác, Anh Daniel Almeida đã xuất hiện ở cửa nhà chúng tôi để chở tôi xuống Salt Lake đi làm, vì tôi không thể lái xe bằng cánh tay bó bột rất kềnh càng. Họ đã lặng lẽ và tử tế giúp đỡ tôi mỗi sáng cho đến khi gia đình tôi lành bệnh và chúng tôi có thể tự làm lại được mọi việc. Vào mùa Giáng Sinh năm 2003 lạnh lẽo đó, những người anh em thiên thần này đã được gửi đến chúng tôi, cũng giống như các thiên sứ phù trợ đã được gửi đến những người chăn chiên thấp hèn thời xưa. Hai người anh em này đã noi theo tấm gương của Đấng Cứu Rỗi và nghĩ đến nhu cầu của chúng tôi trước khi nghĩ đến nhu cầu của riêng họ.

Thưa anh chị em, cuộc sống của Đấng Cứu Rỗi là ví dụ hoàn hảo về tình yêu thương và ân trạch cho loài người. Ngài luôn luôn quên mình vì người khác. Những hành động vị kỷ của Ngài được thể hiện trong tất cả những gì Ngài làm mỗi ngày trong cuộc đời của Ngài và không giới hạn cho một mùa hế hoặc một ngày lễ nhất định nào. Khi chúng ta nghĩ đến người khác giống như Đấng Cứu Rỗi đã làm, thì tôi hứa rằng chúng ta có thể cảm nhận được rõ hơn ý nghĩa của lễ Giáng Sinh. Khi làm như vậy, tôi đảm bảo với anh chị em rằng chúng ta sẽ tìm thấy vô số cơ hội để hiến dâng bản thân mình một cách lặng lẽ và tử tế cho những người cần đến chúng ta. Làm như thế sẽ giúp chúng ta tiến đến việc biết Đấng Cứu Rỗi rõ hơn và tìm thấy cho chính mình sự bình an trên thế giới và ân trạch cho loài người, mà sẽ, trong một mức độ lớn, xác định tình yêu thương, sự bình an, và sức mạnh được tăng cường mà chúng ta đều có thể cảm thấy và chia sẻ với người khác. Khi chúng ta noi theo tấm gương của Đấng Cứu Rỗi, cầu xin cho chúng ta luôn lắng nghe và tìm kiếm sự soi dẫn và sức mạnh từ Đấng Cứu Rỗi. Khi chúng ta tìm kiếm Đấng Cứu Rỗi trong tất cả mọi việc chúng ta làm, Lễ Giáng Sinh sẽ không chỉ là một ngày hay chỉ là một mùa lễ mà sẽ còn là một trạng thái của tâm hồn và tâm trí, và niềm vui cùng tình yêu thương cảm nhận được vào dịp Lễ Giáng Sinh sẽ luôn luôn gần kề. Tôi làm chứng rằng Chúa Giê Su Ky Tô, hài đồn sinh ở Bết Lê Hem, quả thật là Đấng Cứu Rỗi và Cứu Chuộc của thế gian.

Chúc anh chị em có một Giáng Sinh vui vẻ. Tôi nói những điều này trong tôn danh của Chúa Giê Su Ky Tô, A Men.