Podcast số 279 – Cổ Vũ Sức Mạnh của Giới Trẻ tháng 7, 2023 – Khi Những Lựa Chọn của Người Khác Làm Tổn Thương Các Em – Gabrielle Shiozawa

Bài của Chị Gabrielle Shiozawa thuộc Các Tạp Chí Giáo Hội đăng trong tạp chí Cổ Vũ Sức Mạnh của Giởi Trẻ của Giáo Hội Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa Giê Su Ky Tô

Anh chị em có rất nhiều sự lựa chọn mỗi ngày—mặc gì, ăn gì cho bữa sáng, đi chơi với bạn bè nào. Quyền tự quyết, hay sự tự do lựa chọn và hành động, là một trong những ân tứ lớn lao nhất mà Thượng Đế đã ban cho chúng ta.

Những lựa chọn của chúng ta cũng có hậu quả, và đôi khi những lựa chọn của người khác có thể gây tổn thương chúng ta. Nếu anh chị em đã từng bị phạt vì một điều gì đó mà em trai mình đã làm, thì anh chị em biết rằng điều đó có thể khó khăn biết bao khi người khác sử dụng quyền tự quyết của họ theo những cách mà anh chị em không thích!

Nhưng đôi khi còn có những điều tồi tệ hơn mà người ta có thể sử dụng quyền tự quyết của họ. Những người ở trường học có thể bắt nạt anh chị em, hoặc có thể một người trong gia đình quyết định rời bỏ Giáo Hội. Có rất nhiều lần cuộc sống có thể dường như bất công. Xét cho cùng, anh chị em đang cố gắng sử dụng quyền tự quyết của mình để đưa ra những lựa chọn đúng—vậy tại sao họ lại không làm như vậy?

Dĩ nhiên, anh chị em không thể kiểm soát người khác. Nhưng tin mừng là anh chị em có thể thay đổi bản thân mình. Chiến lược là chuyển đổi sự tập trung của anh chị em và đưa ra những lựa chọn đúng ngay cả khi những người khác không làm như vậy.

Sau đây là một số điều cần ghi nhớ về việc tiến bước với đức tin, ngay cả khi những người khác sử dụng quyền tự quyết của họ theo những cách gây tổn thương anh chị em:

  1. Sa Tan tìm cách hủy diệt quyền tự quyết (xin xem Môi Se 4:3). Mặc dù rất khó để nhìn những người khác lựa chọn sai, nhưng anh chị em cũng được tự do lựa chọn đúng để noi theo Chúa Giê Su Ky Tô và trở nên giống như Ngài hơn!
  2. Hành động của anh chị em có một sức ảnh hưởng. Hãy nhớ rằng: “Chúng ta được tự do lựa chọn, nhưng chúng ta không thể chọn những hậu quả.”1 Việc chứng kiến những lựa chọn của người khác ảnh hưởng như thế nào đến anh chị em có thể là một lời nhắc nhở tốt cho anh chị em để đưa ra những lựa chọn mà không làm hại bản thân mình hoặc người khác.
  3. Mọi người đều chịu trách nhiệm về những lựa chọn của riêng mình (xin xem Giáo Lý và Giao Ước 101:78). Anh chị em không cần phải chịu gánh nặng bởi cảm nghĩ phải có trách nhiệm thay đổi người khác hoặc những lựa chọn của họ. Thay vì thế, anh chị em có thể tập trung vào việc đưa ra những quyết định tích cực và noi theo Chúa Giê Su Ky Tô.
  4. Anh chị em có thể chọn để trở nên tử tế. Một người nào đó có thể có ác ý đối với anh chị em, nhưng anh chị em vẫn có thể tử tế với họ. Cần có sự can đảm để tử tế với mọi người và tha thứ cho họ khi họ không tử tế với anh chị em, nhưng đó chính là điều Chúa Giê Su sẽ làm (xin xem Lu Ca 23:34).
  5. Anh chị em nên tập trung vào điều mình có thể kiểm soát. Ví dụ, anh chị em có thể không ngăn được cha mẹ mình ly dị, nhưng anh chị em có thể chọn tập trung vào việc tiếp tục ở trên con đường giao ước, giúp đỡ các anh chị em của mình, tìm hiểu về các mối quan hệ lành mạnh, và đặt mục tiêu cho gia đình tương lai của mình. Chọn để biến những thử thách của mình thành cơ hội để phát triển và học hỏi.
  6. Anh chị em có một nguồn gốc và mục đích thiêng liêng. Khi nhớ nguồn gốc của mình là một người con của Thượng Đế và tái tập trung vào các mục tiêu của mình trong cuộc sống, thì anh chị em có thể nhìn thấy bức tranh toàn cảnh hơn. Việc tập trung vào mục đích của anh chị em và thấy rằng những thử thách này chỉ là một phần nhỏ trong câu chuyện cuộc sống có thể giúp anh chị em tiến bước với đức tin.
  7. Qua đức tin nơi Chúa Giê Su Ky Tô, anh chị em có thể tìm thấy sự bình an cá nhân, ngay cả khi mọi thứ xung quanh anh chị em không được bình yên. Chủ Tịch Russell M. Nelson nói: “Chúng ta có thể cảm thấy sự bình an và niềm vui lâu dài, ngay cả trong những thời kỳ hỗn loạn.”2 Cuộc sống là một vùng biển đầy bão tố, và thật dễ dàng để mong muốn Chúa sẽ làm dịu những cơn bão đó cho chúng ta. Nhưng đôi khi thay vì làm cho biển lặng, Ngài trấn an chúng ta, là các thủy thủ. Hãy tìm đến Ngài với những rắc rối của anh chị em, và Ngài sẽ giúp đỡ anh chị em.

Thượng Đế ban cho anh chị em quyền tự quyết để anh chị em có thể chọn noi theo Ngài và do đó trở nên giống như Ngài. Khi làm như vậy, anh chị em sẽ tự nhiên học hỏi từ những lựa chọn và lỗi lầm của mình và từ những lựa chọn của người khác. Mặc dù rất khó để chứng kiến người khác đưa ra những lựa chọn mà làm tổn thương anh chị em, nhưng anh chị em có thể học hỏi từ những kinh nghiệm đó và tiến bước với mục đích, đức tin, và niềm vui.