Podcast số 262 – Cổ Vũ Sức Mạnh của Giới Trẻ tháng 9, 2022 – Hãy Nỗ Lực Tìm Kiếm Điều Tốt Lành – Patrick Kearon

Bài của Anh Cả Patrick Kearon thuộc Chủ Tịch Đoàn Nhóm Túc Số Thầy Bảy Mươi của Giáo Hội Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa Giê Su Ky Tô

Hãy tưởng tượng các em đang sống trong một thế giới mà tất cả các bức tranh chỉ được vẽ bằng màu xanh dương, mọi loại thức ăn đều có vị giống nhau, và mỗi bài hát chỉ có một nốt nhạc duy nhất. Tôi không biết các em thì sao chứ tôi lại nghĩ rằng điều đó sẽ vô cùng tẻ nhạt!

Những sự khác biệt về nghệ thuật, khẩu vị và âm nhạc làm cho thế giới trở nên vô cùng thú vị và đẹp đẽ. Tương tự như vậy, việc mọi người đều có lai lịch, niềm tin, ngoại hình, quốc tịch, sắc tộc và kinh nghiệm khác nhau làm cho thế giới trở nên tuyệt vời.

Từ khi còn nhỏ, tôi đã sống ở Ả Rập, là một cộng đồng người Hồi Giáo rất lớn trên thế giới, trong nhiều năm. Một phần trong quãng thời gian đó, tôi học trường nội trú ở nước Anh. Ở cả hai nơi này, nước Ả Rập và nước Anh, tôi đều gặp rất nhiều người khác nhau. Lúc đầu, thật khó để sống giữa đủ kiểu người quá khác biệt với tôi như vậy. Nhưng cuối cùng, tôi đã học được qua kinh nghiệm rằng hầu hết những sự khác biệt đều tốt, thậm chí còn tuyệt vời nữa! Cuộc sống của tôi đã trở nên vô cùng phong phú bằng cách giao tiếp với những người thuộc các nền văn hóa và tín ngưỡng khác nhau ở nhiều nơi trên thế giới.

Sau đây là một số điều tôi đã học được mà có thể giúp các em tôn trọng và thông cảm với những người khác biệt với mình.

Tìm Kiếm Điều Tốt Lành

Đôi khi điều tốt lành nơi mọi người có thể không rõ ràng ngay lập tức, nhưng đáng kinh ngạc thay việc chúng ta tìm thấy điều tốt lành đó khi tìm kiếm nó bằng tình yêu thương và lòng trắc ẩn. Khi các em làm như vậy thì tấm lòng của các em sẽ rộng mở để học hỏi từ những người khác.

Điều hữu ích là hãy nhớ rằng mọi người có thể hành động theo những cách mà các em không hiểu vì họ đã bị tổn thương vì lý do nào đó. Hầu như tất cả mọi người đều cảm thấy dễ bị tổn thương hoặc đang gặp khó khăn với một điều gì đó. Có lẽ các em cũng cảm thấy như vậy. Khi các em hiểu điều này thì có thể dễ dàng hơn để tìm thấy điều tốt lành nơi những người khác vì các em có thể hiểu rõ hơn lý do tại sao mọi người lại như vậy. Sau đó, các em có thể tìm thấy những cách để giúp đỡ và ban phước cho họ.

Tích Cực Lắng Nghe

Con đường dẫn đến sự tôn trọng và thông cảm bắt đầu khi chúng ta lắng nghe—thực sự lắng nghe— người khác. Là tín hữu của Giáo Hội Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa Giê Su Ky Tô, chúng ta thường nhanh chóng chia sẻ phúc âm, và đó là một điều tốt! Xét cho cùng, phúc âm của Chúa Giê Su Ky Tô là ân tứ vinh quang nhất và vĩnh cửu mà chúng ta có thể chia sẻ. Nhưng đôi khi chúng ta chia sẻ niềm tin của mình với người khác trước khi chúng ta hiểu bất kỳ điều gì về họ. Chúng ta cần phải tích cực lắng nghe người khác và học hỏi từ họ. Chúng ta có thể gia tăng sự thông cảm— và sự biết ơn—đối với tất cả những người mà chúng ta gặp gỡ.

Tìm Kiếm Điểm Chung

Trong một chuyến đi thăm Vịnh Ả Rập gần đây, tôi đã gặp nhiều người rất khác biệt với tôi. Nhưng khi đã biết họ rồi, tôi mới thấy rằng niềm tin cơ bản của chúng tôi cũng không khác nhau đáng kể. Tôi đã được soi dẫn bởi những điểm tương đồng của chúng tôi.

Một điều tôi đã thấy rằng chúng tôi cùng chia sẻ là ước muốn giúp đỡ những người tị nạn đang chạy loạn và bị tổn thương bởi cuộc xung đột. Việc tìm thấy điểm chung đó thật là phi thường. Tôi hân hoan nơi điều này và cảm thấy rất yêu mến những người tôi đã gặp.

Một khi đã tìm thấy điểm chung đó thì chúng tôi có thể nói về những điều khác biệt của mình, cũng như các giá trị chung của chúng tôi, với mối quan tâm chân thành trong việc tìm hiểu về nhau. Kinh nghiệm này nhắc nhở tôi rằng những người tốt ở khắp mọi nơi đang cố gắng làm điều tốt lành dựa theo niềm tin của họ.

Hãy Để Ý Quan Sát

Một cách tuyệt vời để giao tiếp với người khác là hãy để ý quan sát và tìm cách bắt chuyện. Ví dụ, nếu các em thấy ai đó có một chiếc xe đạp đẹp thì hãy nói: “Chà, tôi thích chiếc xe đạp của bạn quá!” và rồi sau đó hỏi họ về chiếc xe đạp đó.

Một câu hỏi đơn giản chẳng hạn như “Ngày hôm nay của bạn như thế nào?” có thể giúp các em kết nối với ai đó. Thoạt đầu các em có thể cảm thấy không thoải mái. Việc này cần phải luyện tập, nhưng thật thú vị một khi các em đã có một số kinh nghiệm tốt với điều đó.

Hãy Nghĩ về Những Người Khác thay vì Bản Thân Mình

Đấng Cứu Rỗi đã gặp gỡ nhiều người từ các nền văn hóa khác. Ngài cũng đã tìm đến những người mà mọi người khác đều xa lánh. Ngài đã cố gắng đi gặp gỡ những người bị bệnh và bị ruồng bỏ. Ngài đã nói chuyện với họ và Ngài đã chữa lành cho họ.

Nếu chúng ta thực hiện theo cách tiếp cận vị tha của Ngài thì thế giới sẽ là một nơi tốt đẹp hơn nhiều. Hãy giúp đỡ người khác theo những cách lớn hay nhỏ. Gửi một tin nhắn tử tế qua điện thoại, chia sẻ một món ăn, mời một người nào đó đang bị người khác làm ngơ. Những cử chỉ tử tế như thế này sẽ giúp các em kết nối với những người xung quanh mình. Ngạc nhiên thay, những hành động này cũng làm cho chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn.

Đừng Bỏ Lỡ Cơ Hội

Giáo lệnh lớn thứ hai là “ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình” (Ma Thi Ơ 22:39). Hãy nhớ rằng chúng ta đều là con cái của Thượng Đế. Quan điểm của tôi về thế giới được mở rộng và tôi trở nên tốt hơn khi gặp những người khác—những người lân cận của tôi—là những người khác biệt với tôi. Đừng bỏ lỡ những gì mà các em có thể học hỏi từ những người khác.

Nếu các em nỗ lực học cách yêu thương và tôn trọng những sự khác biệt của mọi người xung quanh mình thì các em sẽ ngạc nhiên về việc thế giới có thể tươi sáng và tuyệt vời biết bao.