Podcast số 98 – Trang Mạng tháng 10, 2021 – Các Giao Ước Đền Thờ Củng Cố Nền Tảng của Chúng Ta nơi Đấng Ky Tô – Ross A. Chiles

Sứ Điệp của Các Vị Lãnh Đạo Giáo Vùng Châu Á (October 2021)

Bài của Anh Cả Ross A. Chiles thuộc Nhóm Túc Số Thầy Bảy Mươi của Giáo Hội Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa Giê Su Ky Tô

“Các giáo lễ và giao ước của đền thờ cho phép chúng ta hiểu rõ hơn kế hoạch của Cha Thiên Thượng dành cho chúng ta ở đây trên thế gian; chúng giúp chúng ta duy trì quan điểm và tìm thấy hy vọng khi chúng ta đối mặt với những thử thách mỗi ngày; và chúng ban phước cho chúng ta với quyền năng để cải thiện cuộc sống của chúng ta khi chúng hướng dẫn chúng ta đến với Đấng Cứu Rỗi một cách rõ ràng.”

Tôi sinh ra vào năm 1964, khi đó chỉ có 12 ngôi đền thờ đang hoạt động trên toàn thế giới. Đến lúc tôi đi truyền giáo vào năm 1984 thì mới có 31 ngôi đền thờ. Hãy tưởng tượng xem, 33 ngôi đền thờ đã được loan báo trong năm nay thật là tuyệt vời biết bao. 13 ngôi đền thờ vừa được loan báo trong đại hội trung ương tháng Mười nâng tổng số lên đến 265 đền thờ trên khắp thế giới, bao gồm cả các đền thờ ở Ấn Độ, Thái Lan, Cam Pu Chia, Hồng Kông, Thượng Hải, Singapore, Đài Bắc- Đài Loan, và bây giờ là Cao Hùng – Đài Loan. Tôi biết các tín hữu ở Đài Loan đã hy vọng và cầu nguyện trong nhiều năm để có được phước lành của một đền thờ và khi ngồi ở đây, tôi có thể hình dung ra các đền thờ, thậm chí là nhiều đền thờ, được xây cất ở tất cả các quốc gia ở Châu Á. Thật là một ý nghĩ đầy hứng khởi!

Cảm giác hy vọng và phấn khởi này dường như trái với hiện thực của đại dịch COVID-19 đang tiếp diễn mà vẫn còn là một phần cuộc sống của chúng ta. Trên khắp Châu Á, chúng ta vẫn phải đối phó với những thử thách đang diễn ra của cuộc khủng hoảng toàn cầu. Đây dường như là một thời điểm bất thường để tập trung vào việc xây cất các đền thờ mới.

Vào mùa thu năm 2019, khi Chủ Tịch Russell M. Nelson và Anh Cả D. Todd Christofferson đi tham quan Đông Nam Á, tôi được mời tham dự một buổi họp được tổ chức với các viên chức chính quyền địa phương ở Hà Nội, Việt Nam, nơi mà Chủ Tịch Nelson đã đưa ra một lời nhận xét thú vị mà ông cũng đã lặp lại trong buổi họp đặc biệt devotional ở Thành Phố Hồ Chí Minh vào ngày hôm sau và sau đó là trong đại hội trung ương. “Trong một số khía cạnh, việc xây cất một đền thờ thì dễ hơn là xây đắp một dân tộc sẵn sàng cho đền thờ.” [1] Ông khuyến khích các thánh hữu ở Việt Nam nên tự chuẩn bị bản thân để họ sẵn sàng cho ngày mà phước lành của một đền thờ sẽ đến xứ sở của họ. Họ cần phải có các tín hữu có thể làm việc trong đền thờ và chuẩn bị tên của những người trong gia đình họ để có thể thực hiện các giáo lễ làm thay cho người chết trong đền thờ. Lời khuyên dạy của ông là chúng ta không nên chờ đợi một đền thờ, mà chúng ta nên chuẩn bị cho một đền thờ!

Với lời khuyên mang tính tiên tri đó trong tâm trí, và sự lạc quan đầy soi dẫn của lời loan báo gần đây, dường như đây là thời gian hoàn hảo cho chúng ta để cân nhắc kỹ điều chúng ta có thể làm nhằm chuẩn bị cho các phước lành mà sẽ sớm có sẵn trong các ngôi đền thờ mới tuyệt vời này.


Hân Hoan Được Ràng Buộc với Đấng Cứu Rỗi

Các giáo lễ và giao ước của đền thờ cho phép chúng ta hiểu rõ hơn kế hoạch của Cha Thiên Thượng dành cho chúng ta ở đây trên thế gian; chúng giúp chúng ta duy trì quan điểm và tìm thấy hy vọng khi chúng ta đối mặt với những thử thách mỗi ngày; và chúng ban phước cho chúng ta với quyền năng để cải thiện cuộc sống của chúng ta khi chúng hướng dẫn chúng ta đến với Đấng Cứu Rỗi một cách rõ ràng.

Trong Đại Hội Trung Ương vào tháng Mười, Anh Cả David A. Bednar dạy chúng ta ý định của Chúa khi ông nói:

“Hãy gánh lấy ách của ta, và học theo ta… Vì ách ta dễ chịu và gánh ta nhẹ nhàng.”[2]

Anh Cả Bednar nói thêm: “Chúng ta mang lấy ách của Đấng Cứu Rỗi khi chúng ta tìm hiểu, tiếp nhận một cách xứng đáng, và tôn trọng các giao ước và các giáo lễ thiêng liêng. Chúng ta được ràng buộc một cách an toàn với Đấng Cứu Rỗi khi chúng ta trung tín ghi nhớ và cố gắng hết sức sống theo các bổn phận mà mình đã chấp nhận. Và mối liên kết đó với Ngài là nguồn sức mạnh thuộc linh trong mỗi thời kỳ của cuộc sống chúng ta.”[3]

Chúng ta có thể làm gì để chuẩn bị?

Cách đây nhiều năm, khi tôi phục vụ với tư cách là giám trợ, tiểu giáo khu của chúng tôi đã tổ chức một ngày đi đền thờ vào mỗi 6 tháng. Để chuẩn bị, chúng tôi tập trung vào 3 mục tiêu:

1. Hỗ trợ từng tín hữu để có được một giấy giới thiệu đi đền thờ còn hiệu lực. Với tư cách là một hội đồng tiểu giáo khu, chúng tôi đã giúp các tín hữu vượt qua những trở ngại mà đã khiến họ không tiến triển để đủ điều kiện đi đền thờ. Điều này gồm có mỗi em giới trẻ và người thành niên trẻ tuổi.

2. Làm việc với mỗi tín hữu để giúp họ chuẩn bị tham gia vào bất cứ giáo lễ cho người sống nào mà họ cần. Chúng tôi đã giúp các tín hữu chưa được làm lễ thiên ân hoặc lễ gắn bó được học hỏi và chuẩn bị bản thân để sẵn sàng đi đền thờ vào ngày đó, bao gồm việc tham dự các lớp học chuẩn bị đi đền thờ, nếu cần.

3. Tập trung các sinh hoạt và cơ hội vào công việc lịch sử gia đình để giúp mỗi tín hữu trong tiểu giáo khu có sẵn ít nhất một cái tên của tổ tiên để đi đền thờ.

Đó là một nỗ lực tập trung lớn lao mà đã mang lại lòng nhiệt thành và tầm nhìn cho tiểu giáo khu của chúng tôi. Khi đến ngày đi đền thờ của chúng tôi, toàn bộ tiểu giáo khu sẽ đến sớm và dành cả ngày để phục vụ và giúp đỡ lẫn nhau trong đền thờ. Chúng tôi cảm thấy tình yêu thương và tình đoàn kết như vậy khi chúng tôi cùng nhau phục vụ trong nhà của Chúa.

Bây Giờ là Thời Điểm Hoàn Hảo

“Đền thờ thật sự là nhà của Chúa. Đó là nơi thờ phượng thiêng liêng, nơi mà mọi người lập các giao ước thiêng liêng với Thượng Đế. Vì việc lập giao ước với Thượng Đế là một trách nhiệm rất trọng đại, nên mọi người không thể vào đền thờ để tiếp nhận lễ thiên ân của họ hoặc được làm lễ gắn bó trong hôn nhân cho thời vĩnh cửu cho đến khi họ đã tự chuẩn bị trọn vẹn…” [4]

Tôi cảm thấy thời gian thử thách nhất này là thời gian tuyệt vời để ghi nhớ lời khuyên dạy của vị tiên tri yêu dấu của chúng ta để tự chuẩn bị cho các đền thờ mà sẽ sớm được xây cất ở giữa chúng ta. Đây là thời gian hoàn hảo để cùng làm việc với tư cách là một gia đình tiểu giáo khu để chuẩn bị cùng nhau dự phần vào các phước lành của đền thờ.

An Ma đã dạy các con trai của ông “rằng chẳng có đường lối hay phương tiện nào khác mà nhờ đó loài người có thể được cứu, chỉ ở trong và qua Đấng Ky Tô mà thôi. Này, Ngài là sự sống và là sự sáng của thế gian.” [5]

Cầu mong cho tất cả chúng ta cùng làm việc với nhau để giúp quy tụ gia đình mình trong phúc âm ở cả hai bên bức màn che và củng cố nền tảng của chúng ta nơi Đấng Ky Tô.