Podcast số 207 – Liahona tháng 7, 2022 – Những Người Truyền Giáo Phục Vụ – Kaytlin Jenks

Bài của chị Kaytlin Jenks, một người truyền giáo phục vụ tại Tạp chí Liahona của Giáo Hội Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa Giê Su Ky Tô

Mới đầu, khi chủ tịch giáo khu của tôi hỏi liệu tôi có sẵn lòng thực hiện công việc truyền giáo phục vụ hay không thì ý nghĩ đầu tiên của tôi là: “Có!”

Tôi tin rằng Chúa có một công việc để tôi làm, và tôi tin rằng bất cứ điều gì Ngài muốn tôi làm đều sẽ mang lại cho tôi sự tăng trưởng và hạnh phúc vì Ngài yêu thương tôi và muốn điều tốt nhất cho tôi.

Ý nghĩ thứ hai của tôi là: “Công việc truyền giáo phục vụ là gì?”

Chủ tịch giáo khu của tôi đã giải thích công việc truyền giáo phục vụ là gì khi chúng tôi gặp nhau tại văn phòng của ông ta vào ngày Chủ Nhật hôm đó, nhưng tôi không thực sự hiểu công việc này cũng như tầm quan trọng của nó cho đến tận sau này. Vào lúc đó, tôi còn tự hỏi liệu sự kêu gọi này có nghĩa là có gì đó không ổn với tôi hay không, vì tôi chưa hiểu được lý do quan trọng hơn đằng sau các công việc truyền giáo phục vụ.

Tôi Có Được Cần Đến Không?

Tôi đã nhận được sự kêu gọi của mình để phục vụ khoảng một tháng trước khi công việc truyền giáo của tôi thực sự bắt đầu. Điều này có nghĩa là tôi đã gặp những người lãnh đạo truyền giáo phục vụ của mình, tham dự một đại hội phái bộ truyền giáo phục vụ trong khu vực của tôi, và còn được yêu cầu hướng dẫn việc học tập cùng với người đồng hành cho hai chị khác trong khu vực của tôi trước khi tôi được phong nhiệm.

Tôi đã dành ra cả tháng giữa lúc tôi nhận được sự kêu gọi và đưa ra bài nói chuyện “tạm biệt” của mình (mặc dù tôi không đi đâu cả) để tìm hiểu về các công việc truyền giáo phục vụ và những người truyền giáo phục vụ xung quanh tôi.

Tại đại hội phái bộ truyền giáo phục vụ mà tôi tham dự, tôi đã biết được rằng có rất nhiều người truyền giáo phục vụ, khi mới được kêu gọi, cảm thấy như họ không đủ tốt để phục vụ một công việc truyền đạo. Tôi ngượng ngùng nhớ lại phản ứng ban đầu của mình trước sự kêu gọi của mình.

Cuối cùng, tôi nhận ra rằng tôi đã không được kêu gọi phục vụ truyền giáo là không phải vì tôi không đủ khả năng, mà vì đây là sự hướng dẫn của Cha Thiên Thượng dành cho tôi. Tôi không “kém hơn” những người truyền giáo có nhiệm vụ truyền đạo; mà đúng hơn là, Ngài cần tôi giúp xây đắp vương quốc của Ngài qua các phương tiện phục vụ khác. Tôi đã nhận được một chứng ngôn mạnh mẽ rằng tất cả các công việc truyền giáo đều quan trọng đối với Cha Thiên Thượng và quan trọng trong công việc của Ngài, vì tất cả những người truyền giáo đều mong muốn được phục vụ Ngài và phục vụ con cái của Ngài.

Sau khi tìm hiểu về những người truyền giáo phục vụ khác trong khu vực của mình, gặp gỡ họ và lắng nghe những câu chuyện của họ thì tôi biết họ là những tôi tớ tuyệt vời, ngay chính của Chúa. Tôi nhận thấy rằng mặc dù một số người trong chúng tôi đã cảm thấy hơi tủi thân khi bắt đầu nhiệm vụ của mình, nhưng chúng tôi đều đi đến cùng một kết luận: Chúa yêu thương những người truyền giáo phục vụ và chúng ta đang ở đúng nơi mà Ngài muốn chúng ta ở, học hỏi và tăng trưởng trong khi phục vụ Ngài như là đôi tay của Ngài trên thế gian.

Cách Những Người Truyền Giáo Phục Vụ Xây Đắp Si Ôn

Những người truyền giáo đều rất quan trọng trong mọi khả năng mà họ phục vụ. Chúng ta cần những người truyền giáo rời bỏ gia đình và nhà cửa của họ trong tối đa hai năm để giảng dạy và thuyết giảng phúc âm cho toàn thế giới. Nhưng chúng ta cũng cần xây đắp các cộng đồng Si Ôn tràn ngập tình yêu thương đối với người khác và một ước muốn để phục vụ và nâng đỡ những người hèn mọn nhất trong số họ. Đây là những gì mà những người truyền giáo phục vụ làm. Chúng tôi xây đắp Si Ôn bằng cách tạo ra một nền văn hóa yêu thương và phục vụ. Điều này tạo ra một cộng đồng ân cần, ngay chính và nâng cao tinh thần cho tất cả các tín hữu của Giáo Hội Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa Giê Su Ky Tô—các tín hữu lâu đời, những người mới cải đạo, tất cả mọi người.

Công việc truyền giáo phục vụ của tôi với các tạp chí Giáo Hội đã giúp tôi thấy mình thực sự được ban phước như thế nào. Tôi đã có thể sử dụng những gì tôi học được về những thử thách trong suốt cuộc đời mình để giúp nâng đỡ những người khác đang gặp khó khăn. Tôi đã cố gắng chia sẻ kinh nghiệm của mình với những người khác và bằng cách đó, khuyến khích những người khác chia sẻ câu chuyện của họ. Tất cả con cái của Thượng Đế đều quan trọng. Công việc truyền giáo phục vụ của tôi đã giúp tôi trở nên bao dung hơn và cho phép tôi yêu thương họ vì con người thật của họ khi chúng tôi cùng nhau cố gắng đến cùng Đấng Ky Tô.

Những người truyền giáo phục vụ dành thời gian và sức lực của họ để tạo ra Si Ôn theo nhiều cách khác nhau nhưng hữu ích. Một số người giúp đỡ về dịch vụ vật chất ở những nơi như Welfare Square (Quảng Trường An Sinh) hoặc cửa hàng thực phẩm địa phương. Có những người truyền giáo phục vụ làm đẹp khu sân vườn đền thờ và những người phục vụ với tư cách là những người làm công việc giáo lễ trong đền thờ. Một số người giúp phân phát thức ăn cho trẻ em không có thức ăn khi tan học và phục vụ bằng cách củng cố các em đó. Những người khác giúp truyền bá phúc âm và củng cố các tín hữu đã biết phúc âm. Thậm chí còn có những người truyền giáo giúp bảo trì nhiều loại xe cộ khác nhau của lực lượng lao động trong Giáo Hội.

Những người truyền giáo phục vụ cũng phục vụ theo những cách khác giống như làm các biển hiệu cho các giám trợ trong các tòa nhà Giáo Hội, làm việc với xưởng phim truyền hình của Giáo Hội và dọn dẹp rất nhiều thứ để giữ an toàn cho mọi người giữa mùa dịch COVID-19. Bất kể nhiệm vụ khác nhau của chúng tôi là gì đi nữa, thì chúng tôi cũng giúp xây đắp Si Ôn bằng cách phát triển một môi trường yêu thương và phục vụ người khác.

Tất cả những người truyền giáo chúng tôi đều tham gia vào việc học thánh thư hằng ngày, giảng dạy các bài học, tham dự các buổi học và các hội đồng chi bộ, cùng củng cố và nâng đỡ lẫn nhau và mọi người xung quanh chúng tôi, cho dù đó có phải là một phần trong các chỉ định chính thức của chúng tôi hay không.

Một trong những điều quan trọng nhất mà tôi làm ít liên quan đến sự chỉ định chính thức của tôi với nhóm phụ trách phần nội dung dành cho người thành niên trẻ tuổi cho các tạp chí Giáo Hội và liên quan nhiều hơn đến việc phục vụ những người truyền giáo khác trong nhóm của tôi tại Khuôn Viên Đền Thờ. Tôi phục vụ bằng cách chắc chắn rằng họ cảm thấy được lưu ý đến và lời nói của họ được nghe thấu và rằng họ biết là tôi quan tâm đến họ và họ thuộc vào với chúng tôi.

Chẳng phải đó là điều mà tất cả những người truyền giáo đều làm sao? Không phải tất cả những người truyền giáo đều trấn an mọi người trên khắp thế giới rằng ở đây, trong vương quốc của Thượng Đế, có một nơi quan trọng và riêng biệt cho tất cả con cái của Ngài sao? Những người truyền giáo có nhiệm vụ truyền đạo giúp giảng dạy cho thế gian biết rằng vương quốc của Thượng Đế ở trên thế gian, và những người truyền giáo phục vụ giúp người khác thấy vương quốc đó là như thế nào khi chúng ta chuẩn bị cho Sự Tái Lâm của Đấng Cứu Rỗi—một nơi mà chúng ta tập trung vào nhu cầu của người khác, nơi mà chúng ta sẵn sàng phục vụ và nơi mà chúng ta giúp những người khác biết rằng họ thuộc vào với chúng ta.

Phục Vụ giống như Đấng Cứu Rỗi Phục Vụ—bằng cách Tìm Đến Giúp Đỡ Một Cá Nhân

Cho dù chúng ta phục vụ bằng cách nào và ở bất cứ nơi nào thì có một điều mà tất cả những người truyền giáo đều làm—phục vụ như Chúa Giê Su Ky Tô đã làm, bằng cách phục sự cho một cá nhân.

Hơn cả việc hoàn thành các nhiệm vụ của cá nhân mình, “mục đích của chúng ta là giúp những người khác đến cùng Đấng Ky Tô bằng cách phục vụ họ như Đấng Cứu Rỗi đã làm. Chúng tôi tình nguyện phục vụ trong các tổ chức từ thiện, các chức năng của Giáo Hội và trong cộng đồng. Chúng tôi sẽ phục sự trong danh Ngài cho một cá nhân, cũng giống như Ngài đã làm, cùng bày tỏ lòng nhân từ tử tế của Ngài.”1

Chúng tôi, những người truyền giáo phục vụ, quý trọng những lời trong mục đích của chúng tôi vì chúng tôi biết Đấng Cứu Rỗi phục sự chúng tôi với tư cách là các cá nhân và chúng tôi đã cảm nhận được lòng nhân từ tử tế của Ngài. Tôi đã cảm nhận được lòng nhân từ tử tế của Đấng Cứu Rỗi về nhiệm vụ của mình khi tôi tiến đến việc biết Ngài rõ hơn, khi những thử thách của tôi được làm cho nhẹ nhàng, khi chứng ngôn của tôi đã được củng cố, và khi những người truyền giáo xung quanh tôi đã yêu thương và nâng đỡ tôi.

Những người truyền giáo phục vụ tìm cách chia sẻ lòng nhân từ tử tế của Đấng Ky Tô với mọi người xung quanh họ và chúng tôi dành cả cuộc đời mình để chỉ làm điều đó trong suốt thời gian phục vụ của mình—và trong suốt phần đời còn lại của chúng tôi.